Chờ...

Sóc Trăng: Đưa hơn 100 học viên cai nghiện bỏ trốn trở lại cơ sở

VOH - Về vụ việc gần 200 học viên tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Sóc Trăng phá cửa trốn trại, Sở LĐTB&XH tỉnh Sóc Trăng cho biết, hơn 100 học viên đã được đưa trở lại cơ sở cai nghiện.

Ngay khi nhận được thông tin học viên trốn trại, Cục Phòng chống tệ nạn xã hội đã cử đoàn công tác đang trên đường đến Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Sóc Trăng để xem xét, đánh giá tình hình, xác định nguyên nhân và bàn phương án giải quyết vụ việc..

Theo báo cáo của Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Sóc Trăng, ngày 24/2, lợi dụng mâu thuẫn giữa học viên tại cơ sở, một số học viên đã kích động những học viên khác gây náo loạn.

Đến khoảng 18 giờ, nhiều học viên chạy ùa ra cổng. Lực lượng bảo vệ ngăn cản nhưng bị những người này khống chế, rồi họ đập phá khóa cổng để tràn ra ngoài.

Lực lượng cảnh sát cơ động sớm có mặt nhưng nhóm người cai nghiện đã chống lại và trốn chạy ra ngoài, tản đi nhiều hướng. Có một số cảnh sát bị thương khi ngăn giữ người bỏ trốn.

Đến khoảng 21 giờ, số lượng học viên còn lại tại Cơ sở là 226 học viên, số học viên trốn là 191 học viên.

Cơ sở cai nghiện ma túy tại Sóc Trăng. Ảnh:Vietnamnet
Cơ sở cai nghiện ma túy tại Sóc Trăng. Ảnh:Vietnamnet

Chiều ngày 25/2, Sở LĐTB&XH tỉnh Sóc Trăng cho biết có trên 100 học viên đã được đưa trở lại cơ sở cai nghiện. Có một số học viên trốn về nhà, được gia đình đưa trở lại cơ sở.

Vài năm trước, tại Cơ sở cai nghiện tỉnh Sóc Trăng cũng xảy ra tình trạng hàng trăm học viên phá trại trốn ra ngoài.

Theo báo cáo của Bộ LĐTB&XH, hiện cả nước có 110 cơ sở cai nghiện ma túy, trong đó có 97 cơ sở cai nghiện công lập. Hầu hết các cơ sở đều ở tình trạng quá tải và cơ sở vật chất xuống cấp trầm trọng.

Bộ LĐTB&XH đánh giá, tổng công suất tiếp nhận của hệ thống cơ sở cai nghiện bắt buộc hiện nay mới chỉ đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu thực tế và không đồng đều ở các tỉnh, thành phố, các khu vực.

Hơn 50% cơ sở không bảo đảm các yêu cầu, điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị tối thiểu để thực hiện quy trình chuyên môn về cai nghiện ma túy cũng như các điều kiện sinh hoạt cho người cai nghiện ma túy.

Người nghiện ma túy vào cai nghiện phần lớn có trình độ hạn chế, gần 40% đã có tiền án, tiền sự và khoảng 25% nhiễm HIV, Lao, viêm gan A, B… không có tính hợp tác trong cai nghiện nên việc quản lý, giáo dục học viên gặp khó khăn… nhiều học viên thường xuyên có hành vi chống đối cán bộ tại cơ sở.