Sớm có giải pháp căn cơ hạn chế rút bảo hiểm xã hội một lần

(VOH) - Số liệu giải quyết hồ sơ rút bảo hiểm xã hội một lần giai đoạn 2016-2021 hơn 4 triệu người. Năm 2022, ước hơn 890.000 người hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Trong 5năm, bình quân mỗi năm trên 800.000 người rút bảo hiểm xã hội một lần. Số người hưởng bảo hiểm xã hội một lần năm 2022 ước khoảng 895.500 người, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm 2021.

Thông tin được đưa ra tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 15/12.

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam và các cơ quan tăng cường tuyên truyền, vận động, sớm có giải pháp căn cơ, lâu dài hạn chế tình trạng rút bảo hiểm xã hội một lần.

Sớm có giải pháp căn cơ hạn chế rút bảo hiểm xã hội một lần 1
Ảnh minh họa

Phó tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Chu Mạnh Sinh cho biết tốc độ hưởng bảo hiểm xã hội một lần có chiều hướng tăng qua các năm. Nguyên nhân là do các chính sách hưởng bảo hiểm xã hội một lần tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động.

Đồng thời do tác động tiêu cực của dịch bệnh hơn hai năm qua khiến đời sống của người dân, người lao động gặp nhiều khó khăn. Nhiều trường hợp chỉ còn trông chờ vào rút bảo hiểm xã hội một lần để trang trải cuộc sống.

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho hay ủy ban đã có giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội trong giai đoạn 2016 - 2021.

Giai đoạn 2016 - 2021 có 4,06 triệu người hưởng bảo hiểm xã hội một lần, phát triển thêm 4,23 triệu người. Số người tái tham gia bảo hiểm xã hội là 140.000 người, cũng chỉ bằng 3,5% số người hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Số lượng người hưởng bảo hiểm xã hội một lần có tăng cao so với trước vì nhiều nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên chưa có giải pháp hữu hiệu để xử lý vấn đề này.

Tới thời điểm 30/11, thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận 99.615 người nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần, tăng 460 người so với cùng kỳ năm ngoái nhưng thấp hơn năm 2020 khoảng 14.000 người. 

Khi rút BHXH một lần, người lao động sẽ không có lương hưu khi hết tuổi lao động. Việc đông người rút sẽ ảnh hưởng chính sách chung của nhà nước về việc đảm bảo an sinh cho người dân. Quỹ bảo hiểm xã hội được nhà nước bảo trợ nên luôn đảm bảo được việc chi trả lương hưu cho người tham gia. Nhwg nếu nhiều người rút, quỹ sẽ không lớn được để tính toán các chính sách hỗ trợ tăng thêm cho người tham gia hoặc điều chỉnh mức tăng lương hưu hàng năm.