Chờ...

Sông Cầu ô nhiễm nặng: Bộ TN-MT đề nghị giải pháp “không khả thi”

VOH - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh chương trình mục tiêu quốc gia xử lý dòng sông chết là không khả thi.

Tranh luận với Bộ Tài nguyên và Môi trường về tình trạng nguồn nước sông Cầu ô nhiễm nặng, đại biểu Đỗ Thị Việt Hà - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang đặt ra 2 vấn đề với Bộ trưởng là tình hình thực hiện các nội dung chất vấn và các giải pháp đưa ra.

Bộ trưởng đã đưa ra rất nhiều giải pháp tuy nhiên cử tri và nhân dân tỉnh Bắc Giang quan tâm đến tình hình thực hiện các giải pháp đưa ra như thế nào?

Đại biểu Đỗ Thị Việt Hà nêu rõ, cử tri và nhân dân mong muốn Bộ trưởng trả lời vì sao hiện nay tình trạng này chưa được giải quyết và liệu có giải quyết được hay không?

Sông Cầu ô nhiễm nặng: Bộ TN-MT đề nghị giải pháp “không khả thi” 1
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh trả lời chất vấn

Trả lời câu hỏi về ô nhiễm môi trường sông Cầu (Bắc Giang), Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh cho biết ô nhiễm của sông Cầu có nguyên nhân từ nguồn ô nhiễm từ sông Ngũ Uyển Khê, một ngày xả thải khoảng 15.000m3 chưa được xử lý từ các cụm công nghiệp.

Bộ đã thành lập tổ giám sát bảo vệ môi trường, giám sát hoạt động của Làng giấy Phong Khê trong đó lựa chọn 22 cơ sở giám sát trực tiếp. Bộ đôn đốc tỉnh Bắc Ninh phối hợp Bắc Giang chỉ đạo các Sở để xử lý dứt điểm liên quan đến làng giấy nghề này.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất giải pháp tập trung rà soát xây dựng khu xử lý nước thải cho các khu Phong Khê 1-2, khu Phú Lâm…Đề nghị tỉnh Bắc Ninh quan tâm giám sát xử lý nước thải ở đây.

Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục quan trắc, phối hợp với các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang xử lý nghiêm vi phạm. Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền vận động các tổ chức cá nhân làng nghề chung tay với cộng đồng, cũng như huy động ngân sách và xã hội hóa trong thu gom xử lý nước thải.

Sông Cầu ô nhiễm nặng: Bộ TN-MT đề nghị giải pháp “không khả thi” 2
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành phiên chất vấn

Điều hành chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói rõ thêm về việc xử lý ô nhiễm môi trường và các lưu vực sông. Chủ tịch Quốc hội cho biết, trước đây Chính phủ đã có nhiều Chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó có Chương trình mục tiêu xử lý ô nhiễm môi trường.

Điều hành phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết khi nghỉ giải lao, ông đã trao đổi với Thủ tướng Phạm Minh Chính về chương trình mục tiêu xử lý các dòng sông ô nhiễm.

"Bộ trưởng Khánh đề nghị xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia xử lý dòng sông ô nhiễm là không khả thi", ông Huệ nói và cho rằng cần khôi phục các chương trình do Thủ tướng phê duyệt trước đây, trong đó có nội dung này.