Sử dụng công nghệ trong giám sát môi trường rừng ngập mặn

(VOH) – Dự án đã lắp đặt 15 trạm quan trắc môi trường không dây sử dụng công nghệ IoT (Internet vạn vật) để theo dõi chất lượng nước ngập mặn.

Dự án AQUAM do Chương trình Aus4Innovation của Chính phủ Úc tài trợ với mục tiêu lắp đặt trạm quan trắc môi trường rừng ngập mặn tại các vị trí trọng yếu ở tỉnh Cà Mau, đã tổ chức hội thảo tổng kết ngày 16/8. Hội thảo có sự tham gia của đại diện chính quyền tỉnh Cà Mau và Đại sứ quán Úc.

Sử dụng công nghệ trong giám sát môi trường rừng ngập mặn 1
Hội thảo tổng kết dự án AQUAM được tổ chức tại Cà Mau.

AQUAM là dự án do Đại học Queensland (Úc) và Công ty Tư vấn & Phát triển Đồng Xanh thiết kế và triển khai, phối hợp với Phân viện Nghiên cứu Thủy sản Nam Sông Hậu và Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cà Mau. Dự án đã lắp đặt 15 trạm quan trắc môi trường không dây sử dụng công nghệ IoT (Internet vạn vật) để theo dõi chất lượng nước ngập mặn. Các trạm quan trắc này sẽ giúp nông dân và chính quyền địa phương cập nhật thông tin theo thời gian thực về chất lượng nước và ứng phó kịp thời với những mối nguy.

Sử dụng công nghệ trong giám sát môi trường rừng ngập mặn
Các trạm quan trắc vận hành nhờ năng lượng mặt trời. Dữ liệu do các trạm quan trắc thu thập được, kết hợp với hình ảnh vệ tinh sẽ cho ra báo cáo môi trường cho các bên liên quan.

Chia sẻ sự thành công của dự án, bà Kate Wallace, Quyền Phó Đại sứ Úc cho biết: “Đây là một ví dụ điển hình về đổi mới sáng tạo giúp giải quyết các thách thức môi trường và cải thiện cuộc sống của mọi người. Tôi đánh giá cao vai trò hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh Cà Mau trong những hoạt động như thế này, và chúng ta sẽ tiếp tục nỗ lực cùng nhau vì sự phát triển bền vững cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung”.

Chúng tôi luôn hoan nghênh các giải pháp đổi mới sáng tạo thích ứng với khí hậu và góp phần giúp người dân có đời sống ổn định mà vẫn đảm bảo gìn giữ môi trường. Các trạm quan trắc do dự án lắp đặt có thể tạo ra tác động rất lớn và có tiềm năng nhân rộng ra các vùng khác ở Đồng bằng sông Cửu Long, những nơi cũng đang phải đối mặt với những thách thức môi trường tương tự. Chúng tôi hy vọng sẽ có sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa Việt Nam và Úc để đưa sáng kiến này lên tầm cao mới”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử cho biết thêm.

Sử dụng công nghệ trong giám sát môi trường rừng ngập mặn 3
Hình ảnh vệ tinh về 15 trạm quan trắc đặt tại các vị trí trọng yếu ở Cà Mau.

Dự án AQUAM là một trong 12 dự án được tài trợ bởi hợp phần Hợp tác tài trợ của Chương trình Aus4Innovation. Hợp phần này cung cấp hỗ trợ tài chính nhằm nhân rộng các sáng kiến khoa học công nghệ đã được thử nghiệm nhằm giải quyết những thách thức hoặc vận dụng cơ hội mới trong nhiều lĩnh vực trên khắp Việt Nam. Các dự án được tài trợ chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm, y tế và quản lý thiên tai và môi trường. 

Chương trình Aus4Innovation khởi động vào năm 2018 với ngân sách 16,5 triệu đô la Úc là chương trình hỗ trợ phát triển được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT), đồng tài trợ và quản lý bởi cơ quan khoa học quốc gia của Úc - CSIRO với đối tác chiến lược là Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Mục tiêu của chương trình là nhằm củng cố hệ thống đổi mới sáng tạo của Việt Nam, chuẩn bị cho các cơ hội liên quan đến Công nghiệp 4.0, đồng thời giúp hình thành chương trình phát triển về khoa học và công nghệ và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Rừng ngập mặn là một trong những hệ sinh thái quan trọng nhất trên thế giới và là nguồn đa dạng sinh học quý giá của Cà Mau và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Nhờ khả năng lưu trữ carbon lớn và hoạt động như một lá chắn chống lại các điều kiện thời tiết khắc nghiệt, rừng ngập mặn đóng vai trò trung tâm trong việc ổn định điều kiện khí hậu và bảo vệ các cộng đồng ven biển.

Nuôi trồng thủy sản trong rừng ngập mặn cũng được coi là một phương thức sản xuất bền vững và có năng suất cao, kết hợp giữa bảo tồn thiên nhiên và phát triển sinh kế. Tuy nhiên việc nuôi trồng thủy sản trong rừng ngập mặn phụ thuộc rất nhiều vào dòng chảy của thủy triều. Nếu nước thủy triều bị ô nhiễm, thiếu ôxy, bị nhiễm mặn hoặc thay đổi độ mặn do mưa lớn hay hạn hán thì sẽ gây nên rủi ro cho cả các loài thủy sinh và cây ngập mặn.