6 loài thú lạ “trốn” trong rừng ngập mặn Brunei

(VOH) – Đảo Borneo hay đảo Kalimantan được chia làm ba phần thuộc chủ quyền của ba nước là Brunei, Indonesia và Malaysia, là đảo lớn nhất tại Đông Nam Á và lớn thứ 3 trên thế giới với diện tích lên đến 743.330km2.

Rừng ngập mặn Brunei 

Nơi đây được biết đến bởi có phong cảnh thiên nhiên hoang dã, có nền văn hóa độc đáo của người dân tộc Dayak...đặc biệt, rừng ngập mặn nơi đây có rất nhiều loại thú quý hiếm mà không phải nơi nào cũng có.

Những loại thú quý hiếm đến nỗi mà các nhà bảo tồn nghiêm cấm không cho tiết lộ nơi cư trú của chúng, để bảo vệ khỏi những tay săn trộm. Trong đó có 6 loài thú quý, đẹp và rất lạ như: Ếch sừng mũi dài, rắn hổ mang Keeled Pit, cá sấu nước mặn, khỉ vòi, cọp Clouded, chim Hồng Hoàng....

1/ Ếch sừng mũi dài: loại ếch này có chiều dài từ 100-120mm, có màu sáng đến nâu sẫm trên lưng với các kiểu màu khác nhau, chúng ngụy trang rất tốt. Tiếng kêu vang rất to, chúng sinh đẻ ở suối, ếch cái gắn trứng vào mặt dưới một phần hoặc toàn phần đá ngập nước. Thức ăn là thằn lằn, nhện...

​2/ Rắn hổ mang Keeled Pit: Loài này có đầu to, thân màu xanh pha vàng dễ dàng lẩn trốn trên các cành cây. Nó có thể ngụy trang trong đám lá khô đến hàng tuần đợi thời cơ bắt mồi như chim chóc và thú gặm nhấm.

​3/ Cá sấu nước mặn hay còn gọi cá sấu hoa cà: Là loài bò sát lớn nhất, con đực có trọng lượng 1.000 – 1.200kg, có con dài đến 7 mét, còn con cái nhỏ hơn nhiều. Trên thân và đuôi có những sọc chấm màu nâu vàng đến màu xám. Bụng trắng hoặc vàng, hàm răng rất khỏe với 64-68 răng.

​4/ Khỉ Vòi: Là loài khỉ quý hiếm được sếp vào danh mục động vật nguy cấp trong sánh đỏ, chỉ sống trên quần đảo Borneo. Đây là loài khỉ kỳ lạ nhất với chiếc mũi rất dài và có khả năng nhai lại như loài bò. Khỉ vòi được coi là loài động vật xấu nhất thế giới.

5/ Cọp Clouded: Loài này có vằn to, được tìm thấy trên quần đảo Brneo và Sumatra, tại Brunei số lượng còn rất ít và nguy cơ tuyệt chủng.

​6/ Hồng Hoàng còn gọi là Phượng hoàng đất: là một trong những loài chim mỏ sừng lớn, dài từ 95-122cm, sải cánh rộng tới 1,6m. Với tốc độ săn bắn khủng khiếp của con người, loài chim này đã đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.