Sự hài lòng của người dân là đánh giá quan trọng

(VOH) - Sáng nay 27/9, ông Nguyễn Thiện Nhân-Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã làm việc với TPHCM về việc khảo sát xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ cơ quan hành chính nhà nước năm 2016.  

Ông Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Ông Trương Văn Lắm - Giám đốc Sở Nội vụ TP cho biết: UBND TP đã triển khai việc đánh giá sự hài lòng của người dân tại 24 quận huyện và 5 sở ngành. Từ tháng 4 đến tháng 9 có hơn 2.700 người đánh giá trên hệ thống và có hơn 30.000 lượt người khảo sát, tỷ lệ hài lòng đạt khoảng 94 %. UBND TP là 1 trong 10 tỉnh, thành chọn thí điểm điều tra xã hội học về chỉ số hài lòng của người dân về toàn bộ thủ tục hành chính với tỷ lệ hài lòng hơn 80%.

Về kết quả chỉ số SIPAS là kết quả đánh giá chính thức về mặt Nhà nước do Bộ Nội vụ công bố về sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, UBNDTP đề xuất công nhận chỉ số SIPAS hằng năm là thước đo đối với sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp chính thức của nhà nước để làm cơ sở cho tỉnh, thành phố cải thiện hoạt động, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, ông Lắm cho biết: “Tiếp tục hoàn thiện triển khai đánh giá đối với tất cả sở ngành còn lại, hoàn thiện bộ câu hỏi dựa trên cơ sở góp ý của người dân nhằm khắc phục tồn tại mà người dân và tổ chức chưa hài lòng, nhằm cải thiện chỉ số hài lòng tốt hơn. Mở rộng kết nối hệ thống kết nối một cửa của đơn vị lên 1 cửa điện tử của thành phố để triển khai nhân rộng việc đánh giá sự hài lòng của người dân tại các đơn vị còn lại”.

Cải cách hành chính được TP chọn là 1 trong 7 chương trình đột phá, là vấn đề trọng tâm cốt lõi để xây dựng và phát triển thành phố và chỉ số hài lòng của người dân chính là thước đo hiệu quả trong thực hiện cải cách hành chính. Nhấn mạnh vấn đề này, ông Nguyễn Thành Phong-Chủ tịch UBNDTP đề nghị: “Các chỉ số này là căn cứ không ngừng nỗ lực, không ngừng cải thiện các thủ tục liên quan đến người dân, xây dựng bộ máy công chức phục vụ cho nhân dân, doanh nghiệp”.

Ông Nguyễn Thiện Nhân - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đánh giá cao sự nỗ lực của TP đã có nhiều cách làm hay, có sự sáng tạo là điển hình cho cả nước học tập. Ông Nhân đề nghị cần tăng cường việc lấy kết quả đánh giá sự hài lòng của người dân để điều chỉnh hành động, biết sửa đúng những chổ người dân không hài lòng và công bố kết quả sửa chữa để làm tốt hơn việc phục vụ nhân dân.

“Mặt trận tổ quốc và Chính phủ phối hợp 5 năm liền về vấn đề đánh giá sự hài lòng của người dân ở cả nước, mong thành phố là trung tâm kinh tế, khoa học, giao thương quốc tế lớn nhất cả nước, ý chí đổi mới quyết liệt thì trong lĩnh vực cải cách hành chính nói chung và đánh giá sự hài lòng của người dân nói riêng thì các đồng chí cũng có sáng kiến”.