Sửa đổi luật: phải đặt lợi ích doanh nghiệp làm trọng tâm

(VOH) - Tại hội thảo "Luật sửa đổi, bổ sung các Luật về đầu tư, kinh doanh" ngày 4/10, hơn 100 đại biểu đã đưa ra nhiều đề xuất, kiến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật về đầu tư, kinh doanh. Dự thảo lần này có 3 nội dung sửa đổi lớn.

Ảnh minh họa: TTXVN 

Thứ nhất, tập trung vào việc rà soát và sửa đổi cũng như hài hóa tất cả những quy định có sự xung đột, chồng chéo, mâu thuẫn lẫn nhau giữa các luật liên quan đến triển khai một dự án đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp.

 Thứ hai, xem xét đến quy định trong các luật có liên quan nhưng chưa phù hợp với thực tế và chưa thực sự rõ ràng trong việc triển khai thực hiện.

Thứ ba, rà soát lại những danh mục, những ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện nhằm bãi bỏ những ngành nghề kinh doanh có điều kiện không cần thiết, và trong quá trình rà soát cũng có thể bổ sung thêm những ngành nghề kinh doanh có điều kiện mới.

Ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho biết: "Việc sửa này thể hiện mục tiêu cũng như quyết tâm rất lớn của Chính phủ, đó là mọi khó khăn vướng mắc gây ra cho cộng đồng doanh nghiệp thì cần phải giải quyết ngay, bất kể nằm ở đâu và nằm ở trong văn bản quy định pháp luật nào. Chúng tôi đặt lợi ích của doanh nghiệp làm trọng tâm".

Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương cũng cho biết, kết quả rà soát đến nay, đã bãi bỏ 36/267 ngành nghề kinh doanh có điều kiện, đồng thời đề nghị bổ sung thêm 11 ngành nghề kinh doanh có điều kiện mới.