Chờ...

Tai nạn lao động làm thiệt hại hơn 16.000 tỷ đồng

VOH - Năm 2023 chứng kiến số vụ tai nạn lao động (TNLĐ) giảm nhẹ so với năm 2022.

Tuy nhiên, con số thiệt hại về vật chất và tài sản do TNLĐ gây ra vẫn ở mức cao, lên tới hơn 16.000 tỷ đồng, báo động về tình trạng an toàn lao động còn nhiều bất cập.

Theo thống kê của Cục An toàn Lao động (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), trong năm 2023, cả nước xảy ra 7.394 vụ TNLĐ, làm 7.553 người bị nạn, trong đó có 662 trường hợp tử vong. So với năm 2022, số vụ TNLĐ giảm 324 vụ, số người bị nạn giảm 370 người, số vụ tử vong giảm 58 vụ.

tainan
Điều trị cho nạn nhân bị tai nạn lao động. - Ảnh tư liệu: TTXVN

Mặc dù có sự giảm sút về số vụ và số người bị nạn, nhưng thiệt hại do TNLĐ gây ra lại tăng cao. Tổng thiệt hại về vật chất do TNLĐ năm 2023 là 16.357 tỷ đồng, tăng 2.240 tỷ đồng so với năm 2022. Trong đó, chi phí cho tiền thuốc, mai táng, tiền bồi thường cho gia đình người chết và những người bị thương là 15.635 tỷ đồng, thiệt hại về tài sản là 722 tỷ đồng.

Bên cạnh những con số thống kê, TNLĐ còn gây ra những hậu quả nặng nề về mặt tinh thần cho người lao động và gia đình họ. Nhiều người lao động vì TNLĐ mà phải gánh chịu thương tật suốt đời, mất đi khả năng lao động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống.

Nhìn nhận một cách tổng thể, tình hình TNLĐ tại Việt Nam vẫn còn nhiều bất cập, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Số vụ TNLĐ, số người mắc bệnh nghề nghiệp, số sự cố nghiêm trọng vẫn ở mức cao và đáng lo ngại. Đặc biệt, TNLĐ trong khu vực không có quan hệ lao động có dấu hiệu gia tăng về số vụ và số người bị nạn.

Để giải quyết vấn đề TNLĐ, cần có sự chung tay góp sức của các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người lao động. Các cấp chính quyền cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về an toàn lao động, xử lý nghiêm các vi phạm. Doanh nghiệp cần nâng cao ý thức trách nhiệm về an toàn lao động, đầu tư trang thiết bị bảo hộ lao động, tổ chức tập huấn về an toàn lao động cho người lao động. Người lao động cần nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định về an toàn lao động.

Có như vậy mới mong giảm thiểu tối đa TNLĐ, góp phần bảo vệ sức khỏe, tính mạng và quyền lợi chính đáng cho người lao động.