Tái thả 24 cá thể tê tê Java về tự nhiên

(VOH) - 24 cá thể tê tê vừa được tái thả về tự nhiên. Đây là một trong những lần tái thả với số lượng lớn cá thể tê tê được cứu hộ từ việc buôn bán trái phép về tự nhiên.

Trước đó, tháng 6/2015, 35 cá thể tê tê Java (Manis javanica) cũng đã được tái thả vào tự nhiên.

Các cá thể tê tê được thả. Ảnh: Peter Yuen

Điều kiện sức khỏe của 24 cá thể tê tê này ổn định và được cho ăn, uống trước khi được vận chuyển đến địa điểm thả. 

Do tê tê là loài hoạt động ban đêm và sống đơn lẻ nên chúng được thả vào buổi tối và mỗi cá thể được thả cách nhau ít nhất 300 m.

Ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn động vật hoang dã (SVW), cho biết: “Tê tê là một trong những loài thú đang bị săn bắt và buôn bán nhiều nhất thế giới, cả hai loài tê tê ở Việt Nam đều đang đối diện với nguy cơ tuyệt chủng rất cao. Việc tái thả tê tê sẽ làm gia tăng số lượng quần thể tê tê ngoài tự nhiên. Để đảm bảo những cá thể tê tê sau khi tái thả không bị săn bắt lại, chúng tôi đã tăng cường tuần tra, bắt giữ những đối tượng vi phạm, thu giữ dụng cụ săn bắt và lán trại trong khu vực thả tê tê”.

Tê tê là loài động vật hoang dã, quý hiếm. Ảnh: Peter Yuen

Còn theo Bà Heidi Quine, Cố vấn Kỹ thuật: “Tất cả động vật trên đã được kiểm tra sức khỏe trước khi được thả vào tự nhiên, vì thế chúng tôi tin rằng chúng hoàn toàn có thể thích nghi với điều kiện môi trường sống mới".

11 trong 24 cá thể tê tê được tái thả lần này nằm trong số 43 cá thể tê tê được Chi cục Kiểm lâm huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình bàn giao vào tháng 5/2015, và 13 cá thể tê tê còn lại do Chi cục Kiểm lâm Ninh Bình bàn giao vào tháng 6, 8, 9/2015. Tại thời điểm được cứu hộ, các cá thể tê tê bị nhét vào các túi lưới và bị ép ăn hỗn hợp bột ngô và bột đá, vì thế chúng rất yếu.  Sau hơn 5 tháng phục hồi tại trung tâm, đến thời điểm này, các cá thể tê tê hoàn toàn khỏe mạnh để tái thả. Một cá thể được sinh ra tại trung tâm và được 2,4 kg sẽ được thả lại tự nhiên cùng đợt này.

Tê tê là loài động vật hoang dã, quý hiếm xếp vào danh sách loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ được quy định tại Nghị định 160/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013. Do đó, mọi hành vi săn bắt, buôn bán và tiêu thụ sản phẩm từ tê tê đều bị coi là vi phạm pháp luật và bị xử lý hình sự.