Tạm dừng, hạn chế nhập cảnh đối với người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài

(VOH) - Hiện Việt Nam đã quyết định tạm dừng/hạn chế nhập cảnh đối với người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài để tập trung triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong nước.

Tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 13/5, trả lời câu hỏi về việc Việt Nam có thay đổi nào về chính sách nhập cảnh hay không, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định:

"Trước diễn biến tình hình dịch bệnh đang rất phức tạp trên thế giới để đảm bảo mục tiêu phòng chống dịch bệnh, Chính phủ Việt Nam đã áp dụng nhiều biện pháp trong đó có việc tạm dừng nhập cảnh đối với người nước ngoài, chỉ giải quyết cho người nước ngoài là nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp vào Việt Nam làm việc và phải đảm bảo phương án cách ly và các yêu cầu về y tế.

Hiện nay, Việt Nam cũng đã quyết định tạm dừng/hạn chế nhập cảnh đối với người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài để tập trung triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong nước.

Song song với đó, Bộ Ngoại giao đang tích cực theo dõi, cập nhật thông tin về diễn biến dịch bệnh tại các nước trên thế giới, phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để áp dụng biện pháp nới lỏng hoặc thắt chặt nhập cảnh phù hợp với từng đối tượng, đảm bảo việc thực hiện tốt “mục tiêu kép” cũng như phòng chống dịch bệnh." 

Tuần tra khu vực biên giới. Ảnh minh họa
Tuần tra khu vực biên giới. Ảnh minh họa

Cũng tại họp báo, trả lời cho câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước Báo cáo Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ năm 2020, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết:

"Việt Nam ghi nhận việc Báo cáo Tự do Tôn giáo Quốc tế năm 2020 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đề cập đến những nỗ lực của Việt Nam trong việc đảm bảo và thúc đẩy đời sống tôn giáo, tín ngưỡng. Tuy nhiên, Báo cáo vẫn đưa ra một số nhận định thiếu khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam.

Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng và thực hiện nhất quán chính sách bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, quyền theo hoặc không theo tôn giáo của người dân, đảm bảo sự bình đẳng, không phân biệt đối xử vì lý do tôn giáo, tín ngưỡng, bảo hộ hoạt động của các tổ chức tôn giáo bằng pháp luật. Những nỗ lực và thành tựu của Việt Nam về bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo cho người dân được cộng đồng quốc tế thừa nhận rộng rãi.

Việt Nam luôn sẵn sàng trao đổi thẳng thắn, cởi mở và trên tinh thần xây dựng với Hoa Kỳ về những vấn đề còn có sự khác biệt để tăng cường sự hiểu biết và đóng góp vào sự phát triển của quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước."