Tạm ngừng chuyến bay vì nam hành khách nói có bom

(VOH) - Chuyến bay BL6011 từ Hà Nội đi Thành phố Hồ Chí Minh của hãng hàng không Pacific Airlines buộc phải tạm ngừng vì một nam hành khách liên tục la hét và nói có bom.

Ngày 12/11, chuyến bay BL6011 từ Hà Nội đi Thành phố Hồ Chí Minh của hãng hàng không Pacific Airlines buộc phải tạm ngừng cất cánh để thực hiện quy trình kiểm tra an ninh an toàn, sau khi một nam hành khách trên chuyến bay có biểu hiện tâm lý bất thường.

Sự việc xảy ra tại sân bay Nội Bài, chuyến bay BL6011 (số hiệu liên danh VN6011). Chuyến bay dự định cất cánh lúc 11 giờ 25 phút. Nhưng khi tất cả hành khách vừa lên máy bay, tổ bay chuẩn bị đóng cửa để khởi hành thì một nam hành khách la hét liên tục và nói có bom. Tổ tiếp viên lập tức triển khai quy trình ứng phó, bao gồm trao đổi với cơ trưởng, tạm ngừng chuyến bay và phối hợp với lực lượng chức năng tại sân bay để xử lý sự việc.

ngừng bay, dọa có bom, máy bay, ngày 12 tháng 11 năm 2020
Ảnh minh họa: TTO

Lực lượng chức năng đưa nam hành khách vào nhà ga để tiến hành thẩm vấn, xử lý. Tất cả hành khách trên chuyến bay BL6011 cũng được đưa trở lại nhà ga để tiến hành kiểm tra an toàn, an ninh đối với hành lý, hành khách và máy bay.

Pacific Airlines cũng đã điều một máy bay khác và tổ bay dự phòng để đưa hành khách từ Hà Nội đi TP.HCM nhưng phải đến 17 giờ, chuyến bay BL6011/VN6011 mới khởi hành (chậm 5 giờ 35 phút so với thời gian dự kiến ban đầu).

Cơ quan chức năng tại sân bay Nội Bài vẫn đang tiếp tục xử lý đối với nam hành khách nêu trên.

Theo Nghị định 92 của Chính phủ về an ninh hàng không, hành khách dọa hoặc cố tình tung tin sai về bom mìn có thể bị xử phạt hành chính và cấm bay. Cụ thể hình thức cấm bay được áp dụng cho những hành khách vi phạm với 3 mức khác nhau: Cấm bay 3 - 12 tháng; cấm bay 12 - 24 tháng và cấm bay vĩnh viễn. Trong đó, thời hạn cấm bay 3 - 12 tháng áp dụng với các trường hợp hành khách gây rối; không thực hiện các quyết định xử phạt vi phạm hành chính; dọa hoặc cố tình tung tin sai về bom mìn; sử dụng giấy tờ giả để đi máy bay; có hành vi vi phạm trật tự công cộng, kỷ luật tại CHK, sân bay, trên máy bay. Cấm bay có thời hạn trên 12 - 24 tháng hoặc cấm bay vĩnh viễn áp dụng cho các trường hợp đã bị xử lý nhưng vẫn tái phạm, các trường hợp gây bạo loạn..

Thời gian qua, nhà chức trách hàng không đã ra quyết định xử phạt hành chính và cấm bay 12 tháng với không ít trường hợp hành khách dọa có bom trên máy bay.