Tân Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tuyên thệ

Với đa số phiếu tán thành, Quốc hội đã bầu đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ giữ cương vị Chủ tịch nước, kế nhiệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng.

Với đa số phiếu tán thành, Quốc hội đã bầu đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ giữ cương vị Chủ tịch nước, kế nhiệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng.

Sáng 5/4, tiếp tục kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, Quốc hội đã bầu Chủ tịch nước bằng hình thức bỏ phiếu kín; biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch nước.

Tân Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tuyên thệ 1
Đại biểu Quốc hội bỏ phiếu kín bầu Chủ tịch nước. Ảnh: SGGP

Với đa số phiếu tán thành, Quốc hội đã bầu đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ giữ cương vị Chủ tịch nước, kế nhiệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng.

Căn cứ trên kết quả bỏ phiếu, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã trình Nghị quyết về việc bầu đồng chí Nguyễn Xuân Phúc làm Chủ tịch nước. Với 100% phiếu tán thành (468 đại biểu có mặt) thông qua Nghị quyết, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc đã chính thức trở thành Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam kể từ hôm nay 5/4.

Ngay sau đó, tân Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thực hiện nghi thức tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội và quốc dân đồng bào.

Đây là lần đầu tiên Quốc hội bầu một đương kim Thủ tướng làm Chủ tịch nước.

Tân Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tuyên thệ: "Trước cờ đỏ sao vàng thiêng liêng, trước Quốc hội, trước đồng bào cử tri cả nước, tôi - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc xin tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân và Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tôi nguyện nỗ lực rèn luyện phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó".

Thay mặt Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tuyên bố "Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam ghi nhận lời tuyên thệ của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc" và tặng hoa chúc mừng tân Chủ tịch nước.

Tân Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tuyên thệ 2
Tân Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tuyên thệ nhậm chức. Ảnh: SGGP

Trong bài phát biểu sau đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi những tình cảm và lòng kính trọng đến những người lính cụ Hồ dũng cảm, những chiến sỹ công an đang ngày đêm bảo vệ sự bình an cho nhân dân, sự bình yên nơi biên cương, hải đảo của Tổ quốc. Họ là những biểu tượng của lòng can đảm, của tinh thần cống hiến, phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân.

Chủ tịch nước cũng gửi lời đến đồng bào cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài: Đảng và Nhà nước ta luôn sát cánh cùng Nhân dân để mùa màng thêm bội thu, để sản xuất, kinh doanh luôn thành công, để những dòng sông luôn tuôn chảy mát lành, để những trẻ em luôn có những giấc mơ và hoài bão vươn xa, để những cụ già sống trọn phần đời thật ý nghĩa, hạnh phúc và để thúc đẩy tinh thần cho những con người đang khát khao cống hiến, sáng tạo.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chuyển lời cảm ơn đến Nhân dân, Chính phủ và bè bạn quốc tế và vững mãi niềm tin về sự tiếp nối hợp tác, ủng hộ quý báu dành cho đất nước và con người Việt Nam. Việt Nam luôn là người bạn tốt, là đối tác tin cậy của tất cả các bạn.

Kết thúc bài phát biểu, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc các đồng chí lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đồng chí lão thành cách mạng, các vị đại biểu Quốc hội, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình có công với đất nước, các vị khách quý sức khỏe, hạnh phúc.

Ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trình danh sách đề cử để Quốc hội bầu Thủ tướng Chính phủ. Sau đó, Quốc hội thảo luận ở đoàn về dự kiến nhân sự để bầu Thủ tướng.