Tân đại sứ Mỹ tới Việt Nam nhậm chức

(VOH) - Ông Marc Knapper, vị đại sứ Mỹ thứ 8 tại Việt Nam kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao năm 1995, đã đến Hà Nội vào tối 27/1 cho một nhiệm kỳ mới tại Việt Nam.

Ông Marc Knapper đến Hà Nội cùng gia đình và bắt đầu thực hiện cách ly theo qui định về phòng chống dịch COVID-19. “Tôi và gia đình đã tới Hà Nội an toàn vào đêm qua, bắt đầu những ngày cách ly. Chúng tôi rất mong được gặp những người bạn và những đối tác Việt Nam trong thời gian sớm nhất!”, Đại sứ Marc Knapper thông báo.

Tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper và vợ tới Hà Nội đêm qua. Ảnh: Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TPHCM.
Tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper và vợ tới Hà Nội đêm qua. Ảnh: Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TPHCM.

Tài khoản Facebook của Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP. Hồ Chí Minh hôm nay dẫn lời tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper, kèm ảnh Đại sứ cùng thành viên gia đình đang vẫy tay chào.

Nhiệm kỳ của ông Knapper tại Việt Nam sẽ chính thức bắt đầu khi ông trình quốc thư lên Chủ tịch nước Việt Nam. Hôm 17/12/2021, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn ông Knapper làm tân đại sứ tại Việt Nam, đưa ông trở thành đại sứ thứ 8 của Mỹ kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ.

Ông được phê chuẩn làm đại sứ khi vị trí đại sứ Mỹ tại Việt Nam đã bị bỏ trống hơn 8 tháng. Ngày 30/12/2021, Đại sứ Marc Knapper tuyên thệ nhậm chức đại sứ Mỹ tại thủ đô Washington (Mỹ), hơn 2 tuần sau khi được Thượng viện Mỹ phê chuẩn.

Ông Knapper là một nhà ngoại giao chuyên nghiệp và đã từng có thời gian làm việc tại Tòa Đại sứ Mỹ ở Việt Nam, ông có thể nói được tiếng Việt và tiếng Nhật, Hàn.

Trước khi được Tổng thống Joe Biden đề cử vị trí đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Knapper là phó trợ lý ngoại trưởng phụ trách Nhật Bản và Hàn Quốc tại Bộ Ngoại giao Mỹ.

Trong một phiên điều trần tháng 7-2021, ông Knapper cam kết sẽ nỗ lực hơn nữa để đưa quan hệ Việt - Mỹ từ đối tác toàn diện lên đối tác chiến lược.

Ông Knapper tốt nghiệp Đại học Princeton và có bằng thạc sĩ tại Đại học Chiến tranh Lục quân Mỹ. Trước khi vào Bộ Ngoại giao Mỹ, ông có thời gian nghiên cứu tại Đại học Tokyo của Nhật Bản.

Ông có hơn 25 năm kinh nghiệm trong mảng chính sách đối ngoại và ngoại giao chuyên nghiệp, dành nhiều năm cho các vấn đề chính sách và nghiên cứu văn hóa, ngôn ngữ ở Đông Á. Đại sứ Knapper là tham tán chính trị cho Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội trong ba năm (2004-2007).