Chờ...

Tăng cường chống hàng gian, hàng giả qua đường hàng không

VOH - Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả qua đường hàng không năm 2024.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị có liên quan tăng cường chỉ đạo, quản lý công tác ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng qua đường hàng không, nhất là các chuyến bay quốc tế, các địa bàn trọng điểm.

Kiểm tra, rà soát chặt chẽ, hoàn thiện quy trình kiểm soát an ninh nội bộ và kiểm tra soi chiếu an ninh hàng không, cũng như xếp, dỡ, đưa hàng hóa lên, xuống máy bay tại các cảng hàng không, sân bay; mang đồ vật vào, ra các khu vực hạn chế.

Tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ quản lý các cấp và nhân viên về các quy định của pháp luật với hành vi thực hiện và tiếp tay cho hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành và quản lý phục vụ đắc lực cho công tác quản lý và giám sát hoạt động hàng không dân dụng. Kịp thời phát hiện bắt giữ khi có hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát tại các vị trí nhạy cảm như điểm kiểm tra an ninh hàng không; khu vực phục vụ hành lý, hàng hóa; khu vực sửa chữa, bảo dưỡng máy bay; khu vực phục vụ tập kết đồ vật, dụng cụ của suất ăn phục vụ trên máy bay nhất là các chuyến bay quốc tế.

hang khon
Tăng cường công tác đấu tranh ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả qua đường hàng không - Ảnh minh họa

Với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu phối hợp chặt chẽ với đơn vị chức năng của Bộ Công an và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tập huấn cho lực lượng an ninh hàng không nhận biết hàng giả, kiến thức, kỹ năng chống buôn lậu.

Kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện, đồ vật ra, vào và hoạt động tại các khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay.

Vận động người lao động tố giác các đối tượng có hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả để kịp thời ngăn chặn, xử lý.

Các hãng cần chỉ đạo đoàn bay, đoàn tiếp viên, các bộ phận thường xuyên làm nhiệm vụ tại cảng hàng không, sân bay làm tốt công tác kiểm soát an ninh nội bộ, kiểm soát thường xuyên, chặt chẽ tổ bay khi làm nhiệm vụ, quán triệt và yêu cầu tổ bay chấp hành nghiêm chỉnh quy định của pháp luật.