Tăng cường đối thoại công dân để giải quyết dứt điểm các khiếu nại, tố cáo kéo dài

(VOH) - Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành kiểm sát trong năm 2023 liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.

Viện kiểm sát nhân dân tối cao có văn bản hướng dẫn công tác Tiếp công dân, Kiểm sát và Giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp năm 2023.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.

Tiếp tục tăng cường công tác tiếp công dân, gắn công tác tiếp công dân với thẩm quyền kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường đối thoại với công dân để giải quyết dứt điểm các khiếu nại, tố cáo kéo dài, tham mưu xây dựng kế hoạch tiếp công dân của lãnh đạo VKSND.

Tăng cường đối thoại công dân để giải quyết dứt điểm các khiếu nại, tố cáo kéo dài 1
Ảnh minh họa

Nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, nhất là tại VKSND cấp huyện; chú trọng việc phân loại, xử lý đơn bảo đảm chính xác, tránh trường hợp do phân loại không đúng dẫn đến thụ lý, giải quyết không đúng thẩm quyền; bảo đảm việc giải quyết phải đúng trình tự thủ tục và nội dung; chủ động tham mưu giải quyết dứt điểm các đơn khiếu nại, tố cáo; không để xảy ra khiếu kiện bức xúc, kéo dài do chậm giải quyết hoặc làm ảnh hưởng tiến độ giải quyết các vụ việc liên quan.

Phát hiện kịp thời vi phạm pháp luật để kiến nghị, kháng nghị, yêu cầu thực hiện các biện pháp khắc phục, xử lý theo quy định pháp luật và phòng ngừa chung.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong cập nhật, xử lý, quản lý đơn. Quá trình thực hiện cần đánh giá đúng thực trạng ứng dựng công nghệ thông tin nhằm đề xuất giải pháp, kiến nghị để đảm bảo việc phân loại, xử lý đơn thuận tiện, chính xác, giảm thiểu thời gian và nhân lực thực hiện.