Tăng cường phòng, chống bệnh do vi rút đường ruột Coxsackie

(VOH) - Từ ngày 20/4 đến 31/5, tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng đã ghi nhận 27 trường hợp mắc bệnh do vi rút đường ruột Coxsackie, trong đó có 7 trường hợp tử vong dưới 6 tháng tuổi. Độ tuổi mắc bệnh ở những ca này thường dao động từ 2 đến 22 tháng tuổi.

Hình ảnh virus Coxsackiequa kính hiển vi.

Trước tình hình này, ngày 1/6, Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế đã gửi công văn khẩn đến  Sở Y tế 28 tỉnh, thành của cả nước yêu cầu tăng cường phòng chống bệnh do vi rút đường ruột Coxsackie. Theo đó, vi rút đường ruột Coxsackie có khả năng gây nhiều bệnh như viêm não, tay chân miệng... là nguyên nhân gây ra các dịch bệnh mùa hè ở trẻ em.

Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành lưu ý thực hiện các nội dung trọng tâm như: tăng cường giám sát, điều tra phát hiện sớm các trường hợp viêm não, bệnh tay chân miệng do vi rút đường ruột Coxsackie, các ổ dịch mới phát sinh, khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lan rộng.

Các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức tốt việc chẩn đoán, thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân, hạn chế biến chứng và tử vong. Song song đó là các biện pháp đẩy mạnh truyền thông giáo dục sức khỏe, vận động người dân thực hiện vệ sinh phòng bệnh, kịp thời phát hiện triệu chứng bệnh để đến cơ sở y tế.

Riêng tại những khu vực đông người như trường học, nhà trẻ, trường mẫu giáo, ngành giáo dục cần phối hợp với y tế tổ chức hoạt động truyền thông phòng chống bệnh do vi rút đường ruột Coxsackie, thực hiện tốt vệ sinh lớp học, vệ sinh cá nhân trẻ và người giữ trẻ, làm sạch đồ chơi của trẻ bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.