Tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19 dịp Tết Quý Mão

(VOH) – Văn phòng Chính phủ vừa phát đi Thông báo kết luận của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 (Ban chỉ đạo) tại Phiên họp thứ 19.

Theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), dịch COVID-19 dự báo vẫn còn diễn biến khó lường trong thời gian tới. Các biến thể mới có khả năng vẫn xuất hiện, có thể làm dịch COVID-19 trở nên phức tạp và gia tăng trở lại. Vaccine vẫn là biện pháp quan trọng trong phòng, chống dịch.

Ban chỉ đạo yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước dịch bệnh, tiếp tục thực hiện thông điệp "2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vaccine + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác".

Tiếp tục tăng cường triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho các nhóm đối tượng (trẻ em; đối tượng rủi ro cao, người có bệnh nền, khu công nghiệp… ).

Tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19 dịp Tết Quý Mão 1
Tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19 dịp Tết Quý Mão - Ảnh: PN 

Khuyến cáo, khuyến khích đeo khẩu trang, khử khuẩn nơi đông người trong dịp Tết Nguyên đán, Lễ hội Xuân để phòng ngừa, hạn chế lây nhiễm dịch COVID-19 và các loại dịch bệnh khác.

Bộ Y tế, các bộ liên quan chỉ đạo, kiểm tra thực hiện việc chuẩn bị sẵn sàng các phương án, điều kiện bảo đảm phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh khác tại các cơ sở y tế trong dịp Tết Nguyên đán. Tập trung tổ chức lực lượng, phương tiện ứng trực, giám sát diễn biến dịch và xử lý kịp thời các tình huống phát sinh.

Đẩy nhanh tiến độ sửa đổi các quy định liên quan về tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế, các dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu và cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Tập trung lực lượng, đề cao cảnh giác, dứt khoát không để dịch chồng dịch trong dịp Tết Nguyên đán và trong quá trình phòng chống dịch bệnh, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân.

Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm để hạn chế lây lan dịch bệnh, tăng cường kiểm tra, giám sát; bảo đảm an sinh xã hội.

Chủ động nắm tình hình, quan tâm người có công, người yếu thế, đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số… và đề xuất giải pháp để bảo đảm mọi người dân đều có Tết, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Các địa phương chủ động triển khai các nhiệm vụ để khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế theo thẩm quyền.