Tăng cường tuyên truyền và xử lý các trường hợp cố tình không chấp hành pháp luật về PCCC

(VOH) - Ngày 10/4 vừa rồi, Bộ trưởng Bộ Công an đã ra công điện chỉ đạo cho lực lượng công an và lực lượng cảnh sát PCCC toàn quốc tiến hành mở cao điểm PCCC và CNCH

Ngày 14/4, nhiều cư dân ở chung cư Carina, quận 8 đã đến trụ sở Cảnh sát PCCC TPHCM để gặp gỡ, gửi lời tri ân đến với những cán bộ, chiến sĩ đã dập lửa, cứu họ và gia đình trong vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng vào sáng ngày 23/3 làm 13 người chết.

Nhân sự kiện này, VOH phỏng vấn thiếu tướng Đỗ Minh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC-CNCH).

* VOH: Về vụ cháy chung cư Carina vừa qua, thiếu tướng đánh giá như thế nào về công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ của lực lượng cảnh sát PCCC TPHCM?

Thiếu tướng Đỗ Minh Dũng: Với phương châm lực lượng công an nhân dân Việt Nam, trong đó có lực lượng cảnh sát PCCC-CNCH với tình thần vì nước quên thân vì dân phục vụ. Qua vụ cháy chung cư Carina trên địa bàn quận 8, TPHCM, chúng tôi đánh giá rất cao tinh thần dũng cảm của các đồng chí cảnh sát PCCC TPHCM đã không ngại gian khổ, hy sinh đến tính mạng của mình, các đồng chí đã quyết liệt trong giải quyết đám cháy.

Khi vụ phát cháy xảy ra, lực lượng cảnh sát PCCC TPHCM nhận được tin và đến ngay hiện trường đúng theo quy trình mà Bộ Công an quy định. Và các đồng chí đã tập trung lực lượng, chỉ huy đồng bộ, thực hiện nhiều giải pháp kĩ thuật, khẩn trương dập tắt đám cháy trong thời gian ngắn nhất.

* VOH: Riêng về cuộc gặp gỡ tri ân giữa người dân và lực lượng cảnh sát PCCC, đây được xem là điều chưa từng xảy ra, thiếu tướng có suy nghĩ và chia sẻ gì về sự kiện này?

Thiếu tướng Đỗ Minh Dũng: Có thể khẳng định rằng lực lượng Công an nhân dân nói chung và lực lượng cảnh sát PCCC-CNCH nói riêng luôn luôn được nhân dân tin yêu quý mến và đùm bọc trong trong suốt chiều dài lịch sử. Đặc biệt, vừa qua lực lượng PCCC TPHCM đã tham gia chữa cháy và cứu nạn được rất nhiều người trong đám cháy. Qua đó, sự tin yêu đùm bọc của nhân được nâng lên. Tôi rất cảm kích khi thấy người dân của TP, bằng nhiều biện pháp đã hỗ trợ cho lực lượng cảnh sát PCCC để hoàn thành nhiệm vụ được giao như vận động bà con tiếp nước, tiếp thức ăn trong lúc các đồng chí thi hành nhiệm. Thể hiện tình quân dân như nước với cá.

Chính quyền các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục người dân trong công tác PCCC

Cư dân trong vụ cháy chung cư Carina và lực lượng Cảnh sát PCCC TPHCM trong cuộc gặp gỡ tri ân.

* VOH: Cũng qua vụ cháy chung cư Carina, theo Thiếu tướng thì về công tác PCCC còn có những tồn tại hạn chế như thế nào?

Thiếu tướng Đỗ Minh Dũng: Tốc độ gia tăng về xây dựng cơ sở vật chất, sử dụng nguồn nhiệt lớn như điện, xăng, dầu…nguy cơ về cháy nổ ngày càng gia tăng.

Vừa qua, trong quá trình kiểm tra đảm bảo an toàn PCCC bộc lộ nhiều vấn đề.

Thứ nhất là ý thức của các chủ cơ sở - nhất là các chung cư, các trung tâm thương mại, nơi đông người - thì trách nhiệm của ban quản lý, chủ đầu tư còn có nhiều hạn chế trong việc đảm bảo an ninh, an toàn PCCC.

Thứ hai là ý thức của người dân, trên nguyên tắc lấy phòng là chính, tự mình bảo vệ mình là chính, nhưng một bộ phận thiếu chấp hành pháp luật về PCCC, nên dẫn đến còn nhiều sơ hở dễ dấn đến cháy, nổ.

Thứ 3 là công tác quản lý nhà nước về PCCC, nhất là ở cơ sở, cấp chính quyền cơ sở có nơi, có chỗ cũng còn thiếu quan tâm đến vấn đề này. Những vấn đề đó dẫn đến nguyên nhân cháy nổ thời gian qua cũng còn phức tạp.

* VOH: Để công tác PCCC-CNCH trong thời gian tới đạt hiệu quả, về phía Cục cảnh sát PCCC-CNCH có những chỉ đạo, giải pháp, hướng dẫn khuyến cáo như thế nào?

Thiếu tướng Đỗ Minh Dũng: Công tác PCCC là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó lực lượng cảnh sát PCCC là lực lượng nòng cốt tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền cùng với nhân dân tham gia PCCC.

Về mặt trách nhiệm là cơ quan tham mưu, vừa qua chúng tôi cũng đã tham mưu cho Bộ Công an, Chính phủ ra nhiều văn bản để hướng dẫn, chỉ đạo cho lực lượng cảnh sát PCCC thực hiện tốt chức năng tuyên truyền giáo dục nhân dân chấp hành pháp luật về PCCC. Chủ động kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về PCCC, tăng cường chủ động nắm tình hình, đầu tư trang thiết để phục vụ khi có các vụ cháy xảy ra.

Đặc biệt, trước tình hình cháy nổ vừa qua xảy ra tại chung cư Carina, đây là vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng làm tổn thất về sinh mạng con người rất là lớn. Vấn đề này cũng đã được Chính phủ, cũng như Thành ủy, UBND TPHCM và lãnh đạo Bộ Công an rất quan tâm. Do đó, ngày 10/4 vừa rồi, Bộ trưởng Bộ Công an đã ra công điện chỉ đạo cho lực lượng công an và lực lượng cảnh sát PCCC toàn quốc tiến hành mở cao điểm PCCC và CNCH.

Trên tinh thần công điện này, chúng tôi sẽ tham mưu cho lãnh đạo, chính quyền các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục người dân. Song song với đó, là tiến hành kiểm tra các cơ sở có nguy cơ về cháy nổ buộc họ chấp hành đúng theo quy định của pháp luật. Cùng với đó là tiến hành xử lý các trường hợp cố tình không chấp hành pháp luật.

Làm sao cho công tác PCCC đi vào nề nếp và mọi người dân đều có ý thức chấp hành pháp luật. Để cho đất nước chúng ta được thanh bình, người dân được yên ổn.

* VOH: Cám ơn Thiếu tướng.