Chờ...

Tảng đá ở Phong Nha nứt toác sắp sạt xuống nhà dân, bộ đội phải dùng mìn phá

QUẢNG BÌNH - Ngày 12/10, UBND huyện Bố Trạch (tỉnh Quảng Bình) xác nhận Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đưa bộ đội đến dùng mìn phá hủy an toàn một tảng đá nứt toác và có nguy cơ sạt lở trên ngọn núi thị trấn Phong Nha.

Người dân địa phương phát hiện một tảng đá lớn trên ngọn núi ở đây có vết nứt toác rộng nửa mét, dài khoảng 100 mét nên báo với chính quyền địa phương. Vết nứt này xuất hiện sau đợt mưa dài ngày cuối tháng 9.

Vị trí tảng đá bị nứt vỡ nằm cách trụ sở Đội Thuế số 2 khoảng 17m, có độ cao so với mặt đất khoảng 50m. Theo ước tính, tảng đá này nặng khoảng 300 tấn.

Nguy hiểm nhất là vị trí tảng đá này chỉ nằm cách khu tập thể Trung tâm Du lịch Phong Nha 30m và cách tỉnh lộ 562 khoảng 50m. Nếu xảy ra sạt lở sẽ vô cùng nguy hiểm. Ngoài ra, còn có 8 hộ dân cũng ở dưới chân núi.

sat-lo-2-phong-nh
Tảng đá 300 tấn trên núi ở Phong Nha bị nứt toác và có nguy cơ sạt lở trước khi bị phá bằng mìn - Ảnh: TTO

UBND tỉnh Quảng Bình đánh giá nguy cơ sạt lở đá rất cao, nên đã ra thông báo khẩn và yêu cầu Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đưa lực lượng đến xử lý tảng đá.

Đến trưa cùng ngày, một đơn vị thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh phối hợp với UBND huyện Bố Trạch đã dùng dây leo lên sát tảng đá để khảo sát. Phương án đặt mìn phá đá được thống nhất.

May mắn, sau khi mìn nổ, tảng đá đã bị phá và đảm bảo an toàn cho những hộ dân cũng như các nơi lưu trú bên dưới.