Tăng hạn tuổi phục vụ của lực lượng công an nhân dân cần cân nhắc nhiều khía cạnh

VOH - Việc nâng hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan công an cần xem xét đồng bộ với Bộ luật Lao động, đảm bảo bình đẳng giới....

Tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, sáng 2/6, các đại biểu thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân.

Với nội dung về hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan, hạ sĩ quan công an nhân dân, đại biểu Đỗ Huy Khánh – Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai cho biết việc sửa đổi, bổ sung về hạn tuổi phục vụ của sĩ quan, hạ sĩ quan công an nhân dân sẽ có tác động tích cực đối với công tác nghiệp vụ của lực lượng công an nhân dân, tận dụng được nguồn lực chuyên sâu có nhiều kinh nghiệm trong phòng ngừa và đấu tranh các loại tội phạm.

Đồng thời nâng cao hạn tuổi phục vụ của cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân sẽ giúp cân đối, giảm gánh nặng cho Quỹ Bảo hiểm xã hội.

Tăng hạn tuổi phục vụ của lực lượng công an nhân dân cần cân nhắc nhiều khía cạnh 1
Đại biểu Đỗ Huy Khánh - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai - Nguồn: quochoi.vn

Hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan công an hiện nay ngoài việc thực hiện theo quy định chung của Luật Công an nhân dân, trong một số trường hợp đặc biệt còn thực hiện theo quy định của Đảng, Nhà nước, như tuổi nghỉ hưu của sĩ quan công an nhân dân là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng, đại biểu Quốc hội.

Tuy nhiên, Luật Công an nhân dân năm 2018 chưa quy định cụ thể về kéo dài hạn tuổi đối với các trường hợp này nên chưa đảm bảo được sự đồng bộ với các quy định của Đảng, Nhà nước hiện hành. Do đó, việc bổ sung quy định kéo dài hạn tuổi phục vụ trong các trường hợp đặc biệt do cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định là cần thiết và phù hợp với thực tế.

Một số ý kiến cho rằng, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung quy định việc tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất cho nhiều nhóm đối tượng với những cách thức, lộ trình thực hiện không giống nhau.

Đại biểu Quàng Thị Nguyệt – Đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên đề nghị làm rõ vì sao lại có sự khác nhau trong lộ trình tăng hạn tuổi, nêu thêm vấn đề liệu có bảo đảm tính công bằng và bình đẳng đối với đối tượng là nữ.

Theo đại biểu Quàng Thị Nguyệt, chỉ nên quy định lộ trình tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất là mỗi năm tăng 3 tháng đối với nam, tăng 4 tháng đối với nữ và xác định thời điểm tăng hạn tuổi từ ngày mùng 1/1/2021 theo quy định của Bộ luật Lao động. Còn đối tượng cụ thể và lộ trình tăng tuổi cụ thể sẽ do Chính phủ quy định.

Cùng quan điểm này, đại biểu Nguyễn Đại Thắng – Đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên, đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu tiếp tục tiến hành rà soát để thiết kế, sắp xếp, bố trí tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất với những nhóm đối tượng, lộ trình, thời điểm thực hiện khoa học hơn, hợp lý hơn. Các quy định cần bảo đảm thống nhất với quy định của Bộ luật Lao động.

Cùng góp ý về bình đẳng giới trong tăng hạn tuổi, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải cho rằng quy định của dự thảo Luật về mức tăng tuổi đối với từng chức danh, đối tượng đã phù hợp với Bộ luật Lao động, trong đó có chú trọng quy định đối với các đối tượng đặc thù lao động trong môi trường độc hại, nặng nhọc.

Dự thảo Luật quy định đảm bảo độ chênh lệch giữa tuổi nghỉ hưu của nhóm đặc thù với tuổi nghỉ hưu chung, đồng thời có tính đến các đối tượng đặc thù với cả nam và nữ như trước đây.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga – Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương cũng tán thành việc quy định nâng độ tuổi nghỉ hưu của lực lượng công an nhân dân. Đại biểu nêu dự thảo Luật cũng quy định sự chênh lệch 2 tuổi giữa nam và nữ làm việc trong lực lượng Công an nhân dân để đảm bảo thống nhất với Bộ luật Lao động, góp phần thu hẹp khoảng cách giới. Tuy nhiên, việc nâng tuổi nghỉ hưu cần tính toán đến đặc thù công việc khác nhau của các lực lượng thuộc ngành công an và phải có lộ trình cụ thể.