Tạo ra sức mạnh đồng thuận xã hội là sứ mệnh của các nhà báo

(VOH) - Sáng nay 22/4, tại TPHCM, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội và thi đua, khen thưởng năm 2015, phương hướng, nhiệm vụ năm 2016. Dự hội nghị có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM; đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập báo Nhân dân.

Toàn cảnh hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Thuận Hữu cho biết năm 2015 là năm đánh dấu bước phát triển mới của báo chí và tổ chức Hội trong cả nước. Báo chí đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn cổ vũ nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, phản ánh trung thực, sinh động ý chí, tâm tư nguyện vọng của nhân dân, những vấn đề nóng bỏng của cuộc sống, khí thế thi đua lao động sản xuất, học tập trên khắp mọi miền đất nước hướng đến Đại hội Đảng tòa quốc lần thứ 12.

Báo chí đã phát hiện, biểu dương cổ vũ nhân tố mới, điển hình tiên tiến, tích cực tham gia đấu tranh chống tiêu cực, lãng phí và các tệ nạn xã hội, đấu tranh phản bác những thông tin và luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, bảo vệ kỷ cương pháp luật, giáo dục lòng yêu nước, niềm tự hào và tinh thần dân tộc, xây dựng nền văn hóa, nâng cao dân trí, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, thắng lợi của sự nghiệp đổi mới đất nước, đồng thời góp phần nâng cao vị thế, uy tín của nước ta trên trường quốc tế.

Bên cạnh những thành tích, cũng còn những hạn chế cần được khẩn trương và nghiêm túc khắc phục. Đồng chí Thuận Hữu chỉ rõ:

 

Đồng chí Đinh La Thăng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đinh La Thăng cho biết ông đặc biệt ấn tượng và đánh giá cao hoạt động đầy tinh sáng tạo của một số cơ quan báo chí trung ương và thành phố trong việc xây dựng những hình thức tuyên truyền đa dạng, mang lại hiệu ứng xã hội cao, trong đó có chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt, Radio công nhân của Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Bí thư Thành ủy TPHCM khẳng định vai trò quan trọng của báo chí trong triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X, đồng thời cho biết lãnh đạo thành phố sẽ phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để phóng viên thực hiện nhiệm vụ một cách thuận lợi và an toàn. Đồng chí Đinh La Thăng nhấn mạnh:

Đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã khẳng định: những kết quả quan trọng và khá toàn diện mà các cấp Hội Nhà báo đạt được trong thời gian qua đã góp phần nâng cao vai trò, vị trí nền báo chí cách mạng Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới. Đồng chí lưu ý, trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, các cấp Hội Nhà báo cũng cần phải nâng cao vị thế của mình cho tương xứng với sự phát triển của báo chí.

Đồng chí Võ Văn Thưởng phân tích những nguyên nhân chủ quan dẫn đến những tồn tại hạn chế trong hoạt động báo chí, đồng thời đặt ra những yêu cầu đối với các cấp Hội Nhà báo trong thời gian tới:

Đồng chí Võ Văn Thưởng trao đổi với các đại biểu tại hội nghị.