Tập trung ứng phó với rét đậm, rét hại và gió mạnh, sóng lớn trên biển

(VOH) - Hồi 06 giờ 11/01, nhiệt độ tại một số điểm như Sapa (Lào Cai): -0,8 độ; Pha Đin (Điện Biên) 0,5 độ; Mẫu Sơn (Lạng Sơn) -0,2 độ; Đồng Văn (Hà Giang) 2,0 độ.

Dự báo trong ngày hôm nay, ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế trời tiếp tục rét hại với nhiệt độ thấp nhất 7-10 độ, vùng núi 4-7 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ và có khả năng xảy ra băng giá, riêng các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế 9-12 độ; Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi trời rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 15-18 độ; Tây Nguyên đêm và sáng trời rét; Nam Trung Bộ và Nam Bộ trời lạnh vào đêm và sáng sớm..

Tập trung ứng phó với rét đậm, rét hại và gió mạnh, sóng lớn trên biển
Ảnh minh họa: Chinhphu.vn 

Cũng trong hôm nay (11/01), ở vịnh Bắc Bộ gió đông bắc mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 8-9, biển động mạnh, sóng biển cao từ 2,0-3,0m. Vùng biển Trung Bộ, Nam Bộ và vùng biển phía Tây của Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, biển động mạnh, sóng biển cao từ 3,0-5,0m; khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) và giữa Biển Đông có gió đông bắc mạnh cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 9-10, biển động mạnh, sóng biển cao từ 4,0-6,0m.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ Đạo TW về PCTT thường xuyên đôn đốc các địa phương thực hiện Công điện số 01/CĐ-TW, theo dõi, chuyển các bản tin KTTV tới các địa phương (fax, email, zalo), để chủ động phòng tránh, ứng phó với rét đậm, rét hại và gió mạnh, sóng lớn trên biển.

Các địa phương chủ động thực hiện theo nội dung Công điện số 01/CĐ-TW, ngày 07/1/2021, công văn số 01/TWPCTT, ngày 05/01/2021 của Ban Chỉ đạo TWPCTT; đã có 13 tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ đã ban hành công điện, công văn chỉ đạo ứng phó rét đậm, rét hại và gió mạnh, sóng lớn trên biển, sạt lở bờ biển.

Tiếp tục thực hiện nghiêm Công điện số 01/CĐ-TW ngày 07/01/2021 của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai về ứng phó với rét đậm, rét hại và gió mạnh, sóng lớn trên biển. Thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết, diễn biến không khí lạnh, rét đậm, rét hại; tăng cường thông tin để chính quyền các cấp, người dân, nhất là ở vùng cao biết, chủ động phòng, tránh.

Tổ chức kiểm tra công tác ứng phó rét đậm, rét hại tại các khu vực trọng điểm vùng cao, đảm bảo an toàn cho người, cảnh báo người dân không sưởi bằng lò đốt than trong nhà kín; căn cứ thời tiết cụ thể chủ động cho học sinh nghỉ học. Triển khai che chắn, giữ ấm cho vật nuôi, cây trồng, thủy sản nhằm giảm thiểu mức độ thiệt hại về sản xuất.

Các tỉnh, thành phố ven biển theo dõi chặt chẽ diễn biến của gió mạnh, sóng lớn trên biển; thông báo cho các phương tiện tàu, thuyền biết để chủ động phòng tránh, triển khai các biện pháp ứng phó, tăng cường kiểm tra, đảm bảo an toàn tàu thuyền trên biển; sẵn sàng phương tiện cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.