Thả 3 con gấu nuôi ra môi trường tự nhiên

(VOH) - Nhiều hoạt động trong tuần lễ Bảo vệ Gấu tại Việt Nam do Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên- ENV khởi xướng cùng nhiều đơn vị phối hợp thực hiện.

Ngày 12/12, ba cá thể gấu ngựa (gồm gấu đực Thái Giang và hai gấu cái Thái Vân Hai Chân) đã được thả khu bán hoang dã tại trung tâm cứu hộ mới xây dựng tại Ninh Bình của Tổ chức Four Paws sau hơn một tháng theo dõi trong khu cách ly và khu chuồng gấu.

Gấu cái Hai Chân ngơ ngác trong môi trường tự nhiên khi mới được thả ra.

Đây là 3 con gấu đã được tổ chức Four Paws phối hợp với Chi cục kiểm lâm và Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình cứu hộ thành công vào tháng 11/2017 sau gần 20 năm bị người dân nuôi nhốt trong chuồng cũi chật hẹp.

Việc giải cứu là kết quả của quá trình vận động lâu dài, khuyến khích các chủ nuôi gấu từ bỏ hoạt động nuôi nhốt gấu và tự nguyện chuyển giao gấu cho Nhà nước.

Khi mới được cứu hộ, cả ba cá thể gấu đều có nhiều vấn đề về sức khỏe do bị nuôi nhốt trong một thời gian dài với chế độ ăn uống không phù hợp và bị trích hút mật.

Sau hơn một tháng được theo dõi và chăm sóc, sức khỏe của ba cá thể gấu đã dần ổn định và đủ điều kiện để thả ra vào khu vực bán hoang dã trên.

Sự kiện ý nghĩa này là một hoạt động trong Tuần lễ Bảo vệ gấu do Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên- ENV khởi xướng cùng các đối tác: tổ chức Four Paws và tổ chức Bảo vệ Động vật thế giới.      

Các hoạt động trong Tuần lễ Bảo vệ gấu tại Việt Nam từ 10/12- 16/12/2017:

Ngày 10/12, giải  “Chạy vì gấu- Chấm dứt nuôi nhốt gấu” thu hút hơn 800 người đến từ 43 quốc gia tham dự.

Ngày 11/12, học sinh trường THCS Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ, Hà Nội – điểm nóng về nuôi nhốt gấu được tham gia một số hoạt động tìm hiểu và bảo vệ gấu ngay tại trường.

Ngày 12/12, một buổi trao đổi chuyên đề về hoạt động nuôi nhốt gấu dành riêng cho các nhà báo đã được tổ chức tại Hà Nội với sự tham gia của các chuyên gia trong nước và quốc tế.

Ngày 13/12, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai bắt đầu giai đoạn hai của chương trình tái gắn chíp điện tử cho gấu nuôi nhốt tại địa phương, góp phần hỗ trợ các cơ quan chức năng thắt chặt công tác quản lý nuôi nhốt gấu và bảo đảm không có gấu mới phát sinh tại các trang trại.

Ngày 14/12, buổi tọa đàm với các sinh viên đại học về tình trạng buôn bán ĐVHD tại Việt Nam, tập trung vào vấn đề bảo vệ gấu sẽ được tổ chức tại tỉnh Bình Dương – điểm nóng về nuôi nhốt gấu ở khu vực phía Nam.

Ngày 15/12, một sự kiện hội nghị cũng sẽ được tổ chức tại Hà Nội, hướng tới đối tượng doanh nghiệp. Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc cũng sẽ hỗ trợ phát sóng chuỗi phim ngắn truyền thông kêu gọi cộng đồng không sử dụng mật gấu.

Ngày 16/12, Chuỗi triển lãm “Chấm dứt nuôi nhốt gấu” sẽ được tổ chức tại 10 tỉnh thành phố lớn trên khắp cả nước như Hải Phòng, Thái Nguyên, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh để kêu gọi cộng đồng không sử dụng mật gấu.