Tham gia BHYT – Hộ cận nghèo gặp khó

(VOH) - Dù đã được nhà nước hỗ trợ 70% nhưng những hộ nghèo vẫn khó lòng tiếp cận với bảo hiểm y tế (BHYT) vì với họ, 30% còn lại là con số không hề nhỏ.

Vấn đề này đã được đưa ra trong hội nghị trực tuyến “Tổng kết công tác y tế năm 2014, kế hoạch năm 2015, phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2016 – 2020” do Bộ Y tế tổ chức vào sáng 21/1.

Trong năm qua, Bộ Y tế đã tham mưu để trình Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII với nhiều nội dung mang tính đột phá mạnh mẽ nhằm khắc phục những bất cập của Luật hiện hành như quy định bắt buộc tham gia BHYT, quy định tham gia BHYT theo hộ gia đình, không thanh toán vượt tuyến cho những bệnh nhân khám ngoại trú, nâng mức hưởng của một số nhóm đối tượng như người thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo, thân nhân người có công cách mạng, hay như quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh…

Phát biểu tại hội nghị, bà Trương Thị Mai - Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng bảo hiểm y tế toàn dân là bước đi quan trọng để xây dựng cơ chế tài chính cho ngành y tế. Đây là trụ cột an sinh sau bảo hiểm hưu trí. Đến nay cả nước đã có 70,8% dân số tham gia bảo hiểm y tế và đặt mục tiêu đến năm 2020 ít nhất phải đạt 80%.

Tuy vậy, con đường phía trước theo bà Trương Thị Mai vẫn còn không ít khó khăn nhất là với hộ cận nghèo: "Có thể nói chúng ta đã đi những bước đi quan trọng trong chặng đường tham gia BHYT. Những bước đi tiếp theo tiếp tục có thách thức lớn. Với hộ cận nghèo, nhà nước đầu tư 70% nhưng họ vẫn không có khả năng cho 30% còn lại để mua BHYT. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của các địa phương để vượt qua".

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng nêu ý kiến, để tháo gỡ khó khăn cho những hộ cận nghèo, những gia đình khó khăn mua BHYT, tại một số tỉnh thành đã có mô hình vận động, quyên góp kêu gọi xã hội hóa, huy động doanh nghiệp, nhà hảo tâm mua bảo hiểm y tế cho những đối tượng này, theo bà Nguyễn Thị Kim Tiến đây cũng là cách làm hay: "BHYT là vấn đề lớn, là xã hội an sinh, đây là nguồn tài chính đảm bảo y tế công bằng, hiệu quả và chất lượng. Thế thì những tỉnh có tỷ lệ thấp, những tỉnh chưa có sự phối hợp giữa BHXH và y tế thì Ủy ban nhân dân phải trực tiếp chỉ đạo, giải quyết vướng mắc".

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: TTXVN.

Về vấn đề tham gia bảo hiểm y tế, Phó thủ tướng chính phủ Vũ Đức Đam chỉ đạo các tỉnh, thành phải vận động để tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT, tăng diện bao phủ. "Năm 2015, các địa phương cùng nhau chung tay chung sức vận động người dân tham gia BHYT. Không một đất nước nào lo cho chăm sóc sức khỏe bền vững nếu không có hệ thống BHYT bền vững, lành mạnh. Cái này không làm một lúc được mà phải rất kiên trì dù có Luật. Chúng ta phải tăng diện bao phủ, từng bước tiến tới tăng mức đóng góp, trên tinh thần tất cả số đông đóng góp để cho những người không may bị bệnh được cứu chữa, được chăm sóc", Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị.

Ngoài bảo hiểm y tế thì hội nghị tổng kết công tác ngành y tế cả nước 2014 cũng đề cập đến rất nhiều vấn đề liên quan như: về các chỉ tiêu y tế cơ bản ngành y tế đã hoàn thành 2 chỉ tiêu quốc hội giao là chỉ tiêu số giường bệnh trên 1 vạn dân đạt 23 giường/1 vạn dân, giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng xuống dưới 15%. Tuy vậy, có 2/18 chỉ tiêu không đạt là tỷ suất tử vong trẻ em dưới 5 tuổi và tỷ lệ dân số tham gia BHYT. Các lĩnh vực như dịch bệnh, quá tải bệnh viện cũng là một trong những nội dung trọng tâm mà Bộ Y tế đã có báo cáo tại hội nghị lần này.