Chờ...

Tháng 10: TPHCM đối mặt với mưa dông và lốc xoáy kéo dài

VOH - Trong tháng 10, TPHCM sẽ tiếp tục trải qua nhiều đợt mưa lớn với tổng lượng mưa cao hơn trung bình nhiều năm từ 5-15%.

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ dự báo, mưa diện rộng, mưa vừa đến rất to sẽ xuất hiện chủ yếu vào tuần giữa và tuần cuối tháng. Người dân cần đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc xoáy, gió giật mạnh, thường diễn ra vào buổi chiều tối.

Trong những ngày đầu tháng, thời tiết tại TPHCM bị chi phối bởi rãnh áp thấp và trường gió Đông-Bắc yếu. Từ ngày 6/10, rãnh áp thấp ở phía Nam sẽ mạnh lên, kéo theo mưa rào và dông rải rác, đặc biệt từ ngày 8-10/10, dự báo sẽ có mưa diện rộng. Nhiệt độ trong khoảng thời gian này dao động từ 24-34 độ C, với tổng lượng mưa từ 80-140mm.

Mua giong TPHCM
Ảnh minh họa

Thời tiết TPHCM tiếp tục chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp và gió mùa Tây-Nam mạnh. Mưa lớn có khả năng kéo dài trong nhiều ngày với tổng lượng mưa 90-160mm. Cần đề phòng các hiện tượng lốc, sét và gió giật trong các cơn dông. Nhiệt độ trung bình trong khoảng thời gian này cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,2-0,4 độ C.

Vào cuối tháng, thời tiết tại TPHCM sẽ chịu ảnh hưởng bởi lưỡi áp cao lạnh từ phía Bắc và rãnh áp thấp từ phía Nam. Mưa lớn có thể diễn ra trên diện rộng, với một số nơi có mưa vừa đến rất to, tổng lượng mưa dao động từ 70-100mm. Ngoài ra, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lốc, sét, và gió giật sẽ xuất hiện nhiều trong các cơn dông.

Tháng 10 cũng có khả năng xuất hiện từ một đến hai cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới trên biển Đông, gây ảnh hưởng đến thời tiết TPHCM và các tỉnh lân cận. Người dân cần theo dõi sát sao dự báo và chuẩn bị các biện pháp phòng tránh thời tiết nguy hiểm