Tháng 3 có nhiều chính sách áp dụng cần biết

(VOH) – Từ 15 tuổi được mở tài khoản ngân hàng; người dân có thể giao dịch điện tử các bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; 50km cao tốc phải có trạm cấp cứu, việc cấp sổ đỏ thực hiện cho một số trường hợp còn vướng mắc…

Hình minh họa. Nguồn: internet

Đây là các quy định mới áp dụng từ tháng 3/2017. 

Các giao dịch bảo hiểm sẽ được thông qua mạng điện tử.

Từ 1/3, Nghị định 166 về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) bắt đầu có hiệu lực. Người dân có thể đăng ký tham gia giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN; cấp sổ; giải quyết, chi trả các chế độ bảo hiểm; giám định, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT và việc trao đổi thông tin liên quan đến việc thực hiện chế độ BHXH, BHYT, BHTN.

Văn bản này cũng quy định các trường hợp nộp chứng từ BHXH điện tử được thực hiện giao dịch qua Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc Tổ chức I-VAN 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần.

Cơ quan tiếp nhận sẽ gửi thông báo xác nhận đã nhận được chứng từ BHXH điện tử đến địa chỉ thư điện tử của người nộp chậm nhất 15 phút sau khi nhận được chứng từ điện tử.

Cấp sổ đỏ diện tích tăng thêm một số trường hợp còn vướng mắc

Nghị định 1/2017 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 3/3 cho phép cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đối với diện tích đất tăng thêm trong một số trường hợp. Đó là Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có vi phạm pháp luật đất đai trước ngày 1/7/2014; đất được giao không đúng thẩm quyền; diện tích đất tăng thêm so với Giấy tờ về quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất; đất xây dựng khu đô thị, khu dân cư nông thôn, khu sản xuất kinh doanh có nhiều mục đích sử dụng đất khác nhau; trường hợp đã chuyển quyền sử dụng đất nhưng chưa sang tên.

Đồng thời quy định thời gian thực hiện thủ tục hành chính về đất đai. Theo đó, việc gia hạn sử dụng đất không quá 7 ngày; chuyển mục đích sử dụng đất, đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng là không quá 15 ngày.

Mở rộng trường hợp được mở tài khoản ngân hàng

Theo Thông tư 32 của Ngân hàng Nhà nước, từ 1/3, đối tượng được phép mở tài khoản thanh toán tại các ngân hàng gồm cá nhân và tổ chức có tư cách pháp nhân.

Quy định mới mở rộng hơn về đối tượng được mở tài khoản, cụ thể: trẻ từ đủ 15 đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được mở tài khoản thanh toán mà không cần có tài sản riêng như quy định hiện hành; cá nhân là người khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi cũng được mở tài khoản thanh toán thông qua người giám hộ

Được vay tiền đi học, mua xe, sửa nhà đến 100 triệu

Từ 15/3, ngân hàng cho vay đối với khách hàng là cá nhân nhằm đáp ứng nhu cầu vốn mua (mua phương tiện đi lại, đồ dùng, trang thiết bị gia đình; chi phí học tập, chữa bệnh, du lịch, văn hóa, thể dục, thể thao; chi phí sửa chữa nhà ở), sử dụng hàng hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng của khách hàng, gia đình của khách hàng đó với tổng dư nợ cho vay tiêu dùng đối với một khách hàng không vượt quá 100.000.000 đồng.

Mức tổng dư nợ quy định tại khoản này không áp dụng đối với cho vay tiêu dùng để mua ô tô và sử dụng ôtô đó làm tài sản bảo đảm cho chính khoản vay đó theo quy định của pháp luật.

Đây là quy định tại thông tư 43/2016 quy định cho vay tiêu dùng của công ty tài chính

50 km cao tốc phải có một trạm cấp cứu

Thông tư số 49/2016 của Bộ Y tế quy định về tổ chức và hoạt động cấp cứu tai nạn giao thông trên đường bộ cao tốc có hiệu lực từ 1/3.

Theo đó, hoạt động cấp cứu tai nạn giao thông phải bảo đảm nguyên tắc nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả để cấp cứu và vận chuyển kịp thời nạn nhân đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh gần nhất. Với cao tốc đường bộ 50km phải có một trạm cấp cứu.

Trạm cấp cứu được tổ chức lồng ghép với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có sẵn trên tuyến đường cao tốc đi qua bao gồm trạm y tế xã/phường; trung tâm y tế quận/huyện có chức năng khám bệnh, chữa bệnh; trung tâm cấp cứu 115; bệnh viện nhà nước và bệnh viện tư nhân.