Chờ...

Tháng 7: tỉ lệ chuyến bay "chậm giờ" tăng mạnh

VOH - Tháng 7/2024 chứng kiến sự gia tăng đáng kể về số lượng chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam, khi ngành hàng không bước vào mùa cao điểm hè.

Các hãng hàng không lớn như Vietnam Airlines, VietJet Air, Pacific Airlines, VASCO, Bamboo Airways và Vietravel Airlines đã thực hiện tổng cộng 24.749 chuyến bay, tăng 2.290 chuyến so với tháng 6/2024.

Tuy nhiên, sự gia tăng về số lượng chuyến bay cũng kéo theo một thách thức lớn: tỉ lệ chuyến bay chậm giờ tăng vọt, gây ảnh hưởng đáng kể đến hành khách và lịch trình của các chuyến bay.

Tai trong may bay 2024 2025
Ảnh minh hoạ

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, trong số các chuyến bay thực hiện vào tháng 7, chỉ có 15.635 chuyến bay cất cánh đúng giờ, chiếm tỉ lệ 63,2%. Đây là một sự sụt giảm so với tỉ lệ 69,3% của tháng 6/2024. Ngược lại, số chuyến bay chậm giờ đã tăng lên đến 9.114 chuyến, chiếm tỉ lệ 36,8%, tăng hơn 6% so với tháng trước.

Theo đó, Bamboo Airways 23,8%, Vietnam Airlines 23,4%, Pacific Airlines 21,2%, VietJet Air 55,7%, Vietravel Airlines 19,2% và VASCO 16,2%.

Sự gia tăng tỉ lệ chậm giờ này phần lớn là do các nguyên nhân liên quan đến máy bay về muộn, chiếm 58,8% trong số các chuyến bay bị delay, do chính các hãng hàng không, chiếm 32,5%. Các nguyên nhân khác bao gồm thời tiết xấu, quản lý điều hành bay, trang thiết bị sân bay, và dịch vụ tại sân bay.

Không chỉ đối mặt với vấn đề chậm chuyến, ngành hàng không Việt Nam cũng phải xử lý tình trạng hủy chuyến. Trong tháng 7, có tổng cộng 116 chuyến bay bị hủy, chiếm tỉ lệ 0,5%. Nguyên nhân chính dẫn đến việc hủy chuyến là do các vấn đề khai thác (62,1%), thương mại (24,1%), và các lý do khác như kỹ thuật và thời tiết.

Tính chung trong 7 tháng đầu năm 2024, tỉ lệ chuyến bay đúng giờ của ngành hàng không Việt Nam đạt 73,7%, trong khi tỉ lệ chuyến bay chậm giờ là 26,3%.

Theo đó, Pacific Airlines 32,6%, Bamboo Airways 17,9%, Vietnam Airlines 17,1%, VietJet Air 37,6%, Vietravel Airlines 16,9% và VASCO 16,2%.

Tình hình này đặt ra nhiều thách thức cho các hãng hàng không trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ và giữ chân khách hàng, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu du lịch tăng cao trong mùa hè.

Các biện pháp cải thiện hiệu suất bay đúng giờ, tối ưu hóa quản lý và khai thác là cần thiết để nâng cao trải nghiệm của hành khách và duy trì sự ổn định của ngành hàng không Việt Nam.