Thanh Minh 2019 ngày mấy, tại sao lại tảo mộ vào ngày này?

(VOH) - Thanh Minh là tiết thứ 5 trong 24 tiết khí hàng năm. Tết Thanh minh 2019 vào ngày mùng 1 tháng 3 Âm lịch (tức ngày 5/4/2019 Dương lịch).

Thanh Minh là tiết thứ 5 trong 24 tiết khí hàng năm. Tết Thanh minh 2019 vào ngày mùng 1 tháng 3 Âm lịch (tức ngày 5/4/2019 Dương lịch).

Người phương Đông coi đây là một lễ tiết trong 24 tiết khí bao gồm: Tiết Lập Xuân, Tiết Vũ Thủy, Tiết Kinh Trập, Tiết Xuân Phân, Tiết Thanh Minh, Tiết Cốc Vũ, Tiết Lập Hạ, Tiết Tiểu Mãn, Tiết Mang Chủng, Tiết Hạ Chí, Tiết Tiểu Thử, Tiết Đại Thử, Tiết Lập Thu, Tiết Xử Thử, Tiết Bạch Lộ, Tiết Thu Phân,Tiết Hàn Lộ, Tiết Sương Giáng, Tiết Lập Đông, Tiết Tiểu Tuyết, Tiết Đông Chí, Tiết Tiểu Hàn, Tiết Đại Hàn.

Tiết Thanh Minh, tảo mộ, cúng Tiết Thanh Minh

Tiết Thanh Minh là dịp các gia đình đi tảo mộ (Ảnh: Thethaovanhoa)

Tiết Thanh minh là gì?

Theo quy ước, Tiết Thanh minh là khoảng thời gian bắt đầu từ khoảng ngày 4 hay 5 tháng 4 khi kết thúc tiết xuân phân và kết thúc vào khoảng ngày 20 hay 21 tháng 4 dương lịch.

Theo nghĩa Hán - Việt, "thanh" là khí trong, còn "minh" là sáng sủa. Khi tiết Xuân phân qua, những cơn mưa bụi của trời xuân đã hết, bầu trời trở nên quang đãng, sáng sủa là sang tiết Thanh minh.

Ông bà ta xưa chọn Tiết Thanh Minh là ngày cắt cỏ trên mộ và đắp đất lên mộ (tảo mộ). Vì ngày này thời tiết chuyển sang ấm dần, mưa nhiều hơn, cây cỏ tốt hơn trùm lên mộ, có thể làm mộ sụt lở nên cần phải cắt cỏ, đắp thêm đất lên mộ.

Năm nay, Tiết Thanh Minh bắt đầu vào ngày 5/4 (nhằm ngày mùng 17 tháng 2 âm lịch năm Ất Mùi) và kéo dài đến ngày 5/5 dương lịch (nhằm ngày 17/3 âm lịch).

Theo phong tục trong những ngày Thanh minh truyền thống là lúc nhớ về cội nguồn, nhiều gia đình tổ chức tảo mộ, làm bánh trôi bánh chay.

Tục tảo mộ

Tiết Thanh minh là dịp để con cháu hướng về tổ tiên, cội nguồn. Trong ngày này, những ngôi mộ được người nhà dọn dẹp sạch sẽ, vun đắp thêm đất mới, đó là những tâm đức của người đang sống đối với người đã khuất.

Công việc chính của tảo mộ là sửa sang các ngôi mộ của tổ tiên cho sạch sẽ, dùng xẻng, cuốc để đắp lại nấm mồ cho đầy đặn, nhổ hết cỏ dại và những cây hoang mọc trùm lên mộ. Khi tảo mộ, cần kiểm tra xem mộ có bị tổ mối xông hay bị các loại động vật nhỏ đục khoét hay không, nếu có cần giải quyết ngay vì đây thuộc trường hợp mộ kết, khá hung hiểm đối với phong thủy âm trạch.

Tiết Thanh Minh là ngày lễ mang tính nhân văn, nhân đạo và chủ yếu mang tính chất tưởng niệm. Vì vậy, không nhất thiết chú trọng tới mâm cao cỗ đầy, càng không nên cúng nhiều vàng mã. Chỉ cần, người tảo mộ thắp vài nén hương hoặc đặt thêm bó hoa cho linh hồn người đã khuất.

Theo tục lệ, người đi tảo mộ sắm lễ vật khác so với các lần tảo mộ khác đó là: Các gia đình chuẩn bị một bộ tam sinh (gồm 1 miếng thịt lợn, 3 - 5 con tôm, hoặc cua, trứng vịt 1 - 3 - 5 quả). Bộ tam sinh là 3 loài vật đại diện cho Thổ - Thủy - Thiên có nghĩa sống trên cạn, dưới nước, trên trời. Bộ tam sinh còn có nghĩa là đức. Dâng ngoài mộ cùng với các vật phẩm nhang, đèn, giấy ngũ sắc, quần áo giấy, vàng mã, hoa quả tươi.

Ngày nay, nhiều nhà đã giản lược sắm sanh lễ vật, thường người ta chủ yếu mua hoa, tiền vàng, trái cây thắp hương ngoài mộ.

Đây là lễ vật kêu khấn Thổ địa, Thần tài cai quản phần mộ chân linh gia tiên của mình yên nghỉ chứ không phải dâng cúng gia tiên. Đây là vị thần mà dân gian ta thờ cúng với mong muốn cầu bình an, sung túc cho gia chủ.

Sau buổi đi tảo mộ, con cháu trong nhà tổ chức dâng lễ mặn, nấu chè, bày biện hoa quả… dâng cúng gia tiên thể hiện lòng biết ơn, đức phận làm con cháu đáp nghĩa đối với đấng sinh thành. Nếu Tiết Thanh minh vào tháng 3 Âm lịch, nhiều nhà còn làm các loại bánh trôi, bánh chay để dâng gia tiên, kết hợp với cúng Tết Hàn thực.

Dân mạng lại phẫn nộ vụ bé gái có dấu hiệu bị dâm ô trong thang máy - Dân mạng lại thêm một phen phẫn nộ khi xem clip đăng tải cảnh một bé gái có dấu hiệu bị một người đàn ông dâm ô trong thang máy chung cư tại quận 4, TPHCM.

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 3/4/2019: Man City vs Cardiff City - Lịch thi đấu và trực tiếp bóng đá ngày 3/4/2019 và rạng sáng 4/4/2019. Man City vs Cardiff City là trận đấu được chờ đợi nhất.