Thanh tra Chính phủ: Chỉ ra nhiều sai phạm tại Thái Bình

Thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, Thanh tra Chính phủ (TTCP) chỉ ra nhiều sai phạm.

Thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân (TCD), khiếu nại (KN), tố cáo (TC) và phòng, chống tham nhũng (thời kỳ từ năm 2011 đến 2016) và đất đai, môi trường (thời kỳ từ năm 2006 đến 2016), Thanh tra Chính phủ (TTCP) chỉ ra nhiều sai phạm.

Theo thông báo kết luận thanh tra, bên cạnh những kết quả đạt được, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình và các cơ quan chức năng của tỉnh còn để xảy ra nhiều tồn tại, sai phạm.

Thanh tra Chính phủ,  sai phạm, Thái Bình

Trụ sở UBND tỉnh Thái Bình

Tiếp công dân định kỳ chưa đầy đủ...

Trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, TCD, KN, TC, phòng, chống tham nhũng, TTCP chỉ rõ, việc ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo điều hành về công tác này tại một số sở, ngành, số lượng còn hạn chế; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật chưa phát huy hiệu quả; nhận thức, trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức còn hạn chế.

Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm chưa được tiến hành thường xuyên, còn có đơn vị chưa tổ chức triển khai thực hiện; trình độ năng lực, kỹ năng thực hiện nhiệm vụ của một số cán bộ, công chức làm công tác này còn chưa đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ.

Việc TCD định kỳ của chủ tịch UBND các huyện: Vũ Thư, Kiến Xương, Thái Thụy và các sở: Lao động Thương binh và Xã hội, Xây dựng  chưa đầy đủ theo quy định; không ban hành thông báo kết luận TCD... Một số vụ việc KN, TC thuộc thẩm quyền của sở, ngành và cấp huyện còn chậm được giải quyết; trình tự, thủ tục giải quyết chưa đảm bảo theo quy định.

Một số cuộc thanh tra tại sở, ngành và cấp huyện thời gian còn kéo dài; việc kiểm tra, đôn đốc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý sau thanh tra chưa triệt để; ghi chép nhật ký thanh tra chưa đảm bảo theo quy định; công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về phòng, chống tham nhũng và việc phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng hiệu quả chưa cao...

Nhiều vấn đề trong quản lý, sử dụng đất

Thông báo kết luận thanh tra của TTCP cũng chỉ rõ nhiều vấn đề trong việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quản lý và sử dụng đất của cơ quan Nhà nước, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Điển hình, tại Dự án (D.A) khu dân cư Nguyễn Đức Cảnh tại thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy. Trong quá trình thực hiện, UBND huyện Thái Thụy đã phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ và đã chi trả một phần tiền cho người dân nhưng không ban hành quyết định thu hồi đất (năm 2005) dẫn đến việc KN của một số hộ dân.

D.A chậm tiến độ kéo dài nhiều năm do vướng mắc về giải phóng mặt bằng và do UBND huyện Thái Thụy không bố trí được tài chính để thực hiện D.A. Việc UBND tỉnh Thái Bình có Văn bản số 2788 ngày 3/8/2016 giao Liên danh Công ty Cổ phần Sản xuất xuất nhập khẩu Phú Hưng và Công ty Cổ phần Lam Sơn Thái Bình làm chủ đầu tư (CĐT), trong khi chưa xử lý việc đã giao UBND huyện Thái Thụy làm CĐT trước đây là chưa tiến hành các thủ tục theo quy định của pháp luật về đầu tư - TTCP khẳng định.

Tại D.A xây dựng, chỉnh trang khu tập thể 4 - 5 tầng, phường Lê Hồng Phong, TP Thái Bình do Công ty Cổ phần Xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị BID Việt Nam (BID GROUP) làm CĐT, quá trình lập hồ sơ để thực hiện D.A còn có một số thiếu sót, vi phạm về trình tự, thủ tục.

D.A khu quy hoạch dân cư phường Kỳ Bá, Quang Trung, TP Thái Bình do Công ty TNHH Phát triển Đô thị và Xây dựng 379 làm CĐT, đến thời điểm thanh tra chưa được giao đất và chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Trên địa bàn các huyện của tỉnh Thái Bình vẫn còn để xảy ra việc giao đất trái thẩm quyền; chuyển mục đích sử dụng đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép; lấn chiếm, xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp; xây dựng các công trình công cộng nhưng không có quyết định giao đất...

Một số hộ gia đình, cơ sở sản xuất thuê đất sử dụng không đúng mục đích; có trường hợp sử dụng đất nhưng không có thủ tục về đất đai và chưa có đầy đủ hồ sơ để xác định nghĩa vụ tài chính. Việc quản lý và sử dụng đất công ích tại hầu hết các huyện, thành phố trên địa bàn còn thiếu chặt chẽ...

Hàng loạt D.A vi phạm...

Thông báo kết luận thanh tra cũng chỉ ra hàng loạt vi phạm khi triển khai thực hiện các D.A. 

Tại D.A khu đô thị Tây quốc lộ 10 tại huyện Đông Hưng, theo các hợp đồng vay vốn và thanh toán cho nhà thầu thi công thì UBND huyện Đông Hưng đã huy động số tiền 50,33 tỷ đồng, tương ứng với diện tích 40.762m2 đất phải bàn giao cho các công ty đã ứng vốn.

Theo TTCP, việc giao đất không thông qua đấu giá là vi phạm quy định của Luật Đất đai 2003. Ngoài ra, cần tiếp tục kiểm tra, làm rõ việc quản lý, sử dụng số tiền 50,33 tỷ đồng của UBND huyện Đông Hưng nhận từ các công ty góp vốn và nhà thầu thi công liên quan quá trình thực hiện D.A.

Đến thời điểm thanh tra, phần diện tích 12,789ha đất còn lại của D.A, UBND tỉnh chưa giao cho CĐT là Liên danh Công ty Phú Hưng - Lam Sơn để hoàn chỉnh hạ tầng, dẫn đến chậm tiến độ đầu tư của D.A.

Tại D.A nhà ở xã hội do Công ty TNHH Phát triển Đô thị và Xây dựng 379 làm CĐT, việc UBND tỉnh Thái Bình đưa cả diện tích bãi đỗ xe và diện tích đất ở thương mại để tính 20% diện tích đất thương mại được miễn tiền sử dụng đất là không đúng quy định pháp luật.

CĐT được giao đất từ năm 2009, nhưng đến năm 2017 cơ quan chức năng của tỉnh mới xác định tiền sử dụng đất phải nộp là vi phạm quy định tại Thông tư 76 ngày 16/6/2014 của Bộ Tài chính.

Không chỉ thế, tại D.A đầu tư xây dựng công trình đường Thái Bình, Hà Nam nối với đường cao tốc Cầu Giẽ, Ninh Bình do Công ty Phương Anh làm CĐT, có tổng diện tích 266.256,2m2, thi công từ năm 2010 đến năm 2017, tuy nhiên đến nay chưa có quyết định giao đất của UBND tỉnh.

Công ty Phương Anh cũng được cấp giấy phép khai thác cát trên diện tích 7,5ha tại Khu bãi bồi thuộc địa phận xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà. Cty đã khai thác cát nhưng không thực hiện các thủ tục và nghĩa vụ tài chính về đất đai.

UBND huyện Hưng Hà và huyện Quỳnh Phụ đã thu hồi đất nông nghiệp của các hộ dân và bàn giao cho Công ty Phương Anh sử dụng với tổng diện tích 80.416,64m2 để làm bãi tập kết vật liệu phục vụ thi công D.A đầu tư xây dựng công trình đường Thái Hà nhưng chưa thực hiện các thủ tục về đất đai...

Ngoài ra, tại D.A xây dựng và kinh doanh hạ tầng chợ Kỳ Bá, TP. Thái Bình, đến thời điểm thanh tra, chưa thực hiện các thủ tục về đất đai, đầu tư, xây dựng và nghĩa vụ tài chính; chưa có giấy phép xây dựng nhưng thực tế đã thi công xong phần hạ tầng kỹ thuật, xây thô xong phần nhà phố thương mại và các ki ốt.

Tại D.A đầu tư xây dựng cụm dân cư và Trung tâm thương mại Tổ 34, phường Trần Lãm, TP Thái Bình, Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư Hà Nội là CĐT, đã ký hợp đồng bán nhà cho khách hàng khi chưa làm các thủ tục về đất đai, chưa thực hiện các nghĩa vụ về tài chính với Nhà nước.

Đối với D.A đầu tư xây dựng nhà ở xã hội Thái Bình (HUD2) tại TP Thái Bình, TTCP cũng chỉ rõ, diện tích đất xây dựng nhà ở xã hội là 1.561m2 nhưng tỉnh cho miễn tiền sử dụng đất với diện tích 879m2 là không đúng quy định.

Tại D.A nâng bãi ổn định đê biển số 8 từ Km 26+700 đến Km 31+700 huyện Thái Thụy, kết hợp tạo mặt bằng để phát triển công nghiệp, dịch vụ và D.A nắn tuyến đê biển số 8 từ Km 26+700 đến Km 31+700 kết hợp giao thông huyện Thái Thụy cho triển khai thực hiện các D.A, ứng vốn cho các nhà thầu thi công, trong khi chưa thực hiện đầy đủ thủ tục về đất đai theo quy định.

Trước những sai phạm trên, TTCP đã kiến nghị UBND tỉnh Thái Bình kiểm tra, xem xét để giảm trừ số tiền gần 15,7 tỷ đồng; kiểm tra, xem xét, xử lý và tiến hành xác định các nghĩa vụ tài chính để thu hồi về ngân sách Nhà nước đối với một số D.A...

Tổ chức thực hiện và chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân qua các thời kỳ để xảy ra các sai phạm nêu tại kết luận thanh tra. Căn cứ vào kết quả kiểm điểm, có biện pháp xử lý đối với những tập thể, cá nhân trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 31/12/2019.

Khánh Hòa: 2 người đuối nước, 1 người tử vong, 1 người mất tích Tại tỉnh Khánh Hòa vừa xảy ra vụ tai nạn đuối nước vào sáng 22/9 ngày, khiến một người tử vong và một người đang mất tích.

 Dự báo thời tiết TPHCM hôm nay 23/9: Trời nắng xen mây, chiều tối có mưa rào nhẹ rải rác Dự báo thời tiết hôm nay (23/9), trời nắng xen mây, chiều tối có mưa rào nhẹ rải rác.