Thanh tra hoạt động Ngân hàng, phát hiện nhiều bất cập

(VOH) - Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết tiến hành thanh tra tại một số Ngân hàng đã phát hiện nhiều bất cập cần chấn chỉnh và xử lý nghiêm.

Đại biểu Bùi Mạnh Khoa Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa cho biết tình hình vi phạm pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng vẫn diễn biến phức tạp và tinh vi. Đại biểu Bùi Mạnh Khoa đề nghị Tổng thanh tra Chính phủ cho biết trách nhiệm của Thanh tra Chính phủ trong công tác thanh tra ngân hàng những năm vừa qua. Thanh tra Chính phủ có giải pháp, căn cơ nào để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực này?

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, Thanh tra Chính phủ tiến hành nhiều việc thanh tra đột xuất, năm 2022 thanh tra mua sắm thiết bị phòng chống Covid-19, thanh tra quản lý xăng dầu, quy hoạch các công trình trọng điểm quốc gia, thị trường chứng khoán.

Trả lời chất vấn của các đại biểu về lĩnh vực thanh tra ngân hàng, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, thực hiện chức năng được giao, Thanh tra Chính phủ đã phối hợp với Bộ, ngành địa phương, Ngân hàng Nhà nước trình Chính phủ công tác thanh tra, trong đó có một số công tác trọng tâm đối với lĩnh vực ngân hàng như tiền tệ, cấp tín dụng, xử lý nợ xấu, phòng chống rửa tiền…. 

Thanh tra hoạt động Ngân hàng, phát hiện nhiều bất cập 1
Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong

Thanh tra Chính phủ chỉ đạo hướng dẫn thanh tra ngân hàng giám sát, thanh tra việc thu, chi các ngân hàng. Tiến hành thanh tra tại Ngân hàng Nhà nước và 4 Ngân hàng thương mại. Sau thanh tra đã phát hiện nhiều bất cập cần chấn chỉnh và xử lý nghiêm.

Về vấn đề giải quyết đơn thư tố cáo của tỉnh Bình Thuận, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, trên cơ sở đơn thư tố cáo về vụ việc cụ thể tại tỉnh Bình Thuận, Thanh tra Chính phủ đã thành lập Đoàn kiểm tra để rà soát một số nội dung. Theo đó, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xác định giá đất chưa đúng quy định của pháp luật. 

Theo Tổng Thanh tra Chính phủ, sai phạm này đã được chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra. Ủy ban Kiểm tra Trung ương đánh giá, trong vấn đề này có một số khuyết điểm là việc xử lý, thanh tra còn chậm.