Thanh tra Sở Y tế về quản lý giá thuốc, đấu thầu thuốc

(VOH) - Ngày 14/10, lãnh đạo Sở Y tế đã tiếp nhận Quyết định 189 của Chánh Thanh tra Bộ Y tế theo kế hoạch Thanh tra với nội dung công tác quản lý nhà nước về chính sách pháp luật bảo hiểm y tế và xã hội hóa y tế; quản lý giá thuốc, đấu thầu thuốc và quản lý mỹ phẩm của Sở Y tế TPHCM.

Thời hạn thanh tra là 45 ngày, kể từ ngày công bố Quyết định thanh tra. Thời kỳ thanh tra từ 01/01/2013 đến 30/9/2014.

Quầy thuốc bệnh viện. Ảnh minh họa: Lao động

Trả lời giới truyền thông về vấn đề những nghi vấn về số thuốc chưa có số đăng ký tại thời điểm đấu thầu vẫn trúng thầu, ông Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế cho biết: Qua việc kiểm tra, rà soát kết quả đấu thầu trong tổng số gần 2.000 mặt thuốc được mời thầu, Sở Y tế đã rà soát lại 38 mặt hàng được xét trúng thầu theo giấy nhập khẩu chuyến.

Theo đó, Sở đã phát hiện có 5 mặt hàng thuốc có giấy phép nhập khẩu chuyến được chỉ định sử dụng cho một số bệnh viện cụ thể nhưng nhà thầu vẫn tham gia đấu thầu cung cấp cho các bệnh viện thành phố.

Ngay sau đó, Sở Y tế đã có Quyết định hủy kết quả trúng thầu các mặt hàng và đã công bố Quyết định đến các nhà thầu cung cấp.

Để tránh trường hợp thiếu thuốc, Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện thường xuyên kiểm tra và thông tin kịp thời cho Sở Y tế những trường hợp nhà thầu không cung cấp hàng hoặc cung cấp nhưng không kịp thời và không đầy đủ để có biện pháp xử lý để không ảnh hưởng đến công tác điều trị của các bệnh viện.

Cũng theo ông Tăng Chí Thượng, đây là lần đầu tiên Sở thực hiện việc đấu thầu thuốc với quy mô lớn, nên khó có thể tránh khỏi những khuyết điểm. Do vậy nếu có cá nhân, bộ phận làm sai quy định thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ xử lý theo pháp luật quy định hiện hành.