Thảo luận tổ Luật Chứng khoán (sửa đổi); Chính phủ trình hai dự án luật

(VOH) - Trong phiên làm việc tại tổ sáng 4/11, các đại biểu tiếp tục thảo luận và cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung của Luật Chứng khoán.
 Thảo luận tổ Luật Chứng khoán (sửa đổi).

Qua gần 4 năm thi hành Luật Chứng khoán, thị trường chứng khoán đã có những kết quả đáng kể. Quy mô, tính thanh khoản của thị trường được mở rộng; thông qua thị trường chứng khoán, các doanh nghiệp, Chính phủ đã huy động vốn đầu tư vào sản xuất, kinh doanh. Tổng khối lượng huy động vốn qua thị trường chứng khoán gần 200.000 tỷ đồng, vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài tăng gần 2 lần từ 4,5 tỷ USD năm 2007 lên 9 tỷ USD năm 2009. Mặc dù đã đạt được những kết quả đáng kể, Luật đã bộc lộ một số vướng mắc, bất cập cần sửa đổi, bổ sung. Cụ thể, một số vấn đề chưa được Luật hiện hành điều chỉnh phát sinh trong quá trình hoạt động, một số quy định chưa thực sự phù hợp với thực tế và cách hiểu giữa các luật chưa thống nhất, khó khăn trong việc thực hiện quy định về công bố thông tin, nghiệp vụ của tổ chức kinh doanh chứng khoán, về xử lý vi phạm... Theo đó, dự thảo Luật đã tập trung sửa đổi 16 Điều, bổ sung 20 Điều và bãi bỏ 1 Điều trong tổng số 136 Điều của Luật Chứng khoán hiện hành.
Tại buổi thảo luận, vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm góp ý đó là việc công khai, minh bạch thông tin trên thị trường chứng khoán, nhất là đối với các công ty Nhà nước. Ý kiến của các đại biểu, cho rằng: Hiện nay có rất nhiều Tập đoàn và Tổng công ty Nhà nước tham gia giao dịch trên thị trường chứng khoán. Thế nhưng người mua cổ phiếu của những đơn vị trên chỉ dựa vào cảm tính và sự hoành tráng của nó mà chẳng nắm được thông tin cụ thể về chiến lược phát triển, hay định hướng kinh doanh ra sao? Và như thế dễ dẫn đến tính trạng “đổ tiền vào mua cổ phiếu rồi cầu may theo ý trời”. Về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Đức Hiền-Đoàn Quảng Ngãi, cho rằng:

Vấn đề tạo giá cổ phiếu làm lũng đoạn thị trường chứng khoán cũng là nội dung được nhiều đại biểu góp ý. Theo đại biểu Trần Du Lịch-Đoàn TPHCM, cho rằng: Hiện nay thị trường chứng khoán của Việt Nam rất sôi động, nhưng sôi động theo ý của một vài đại gia chứng khoán. Đại biểu Du Lịch dẫn chứng: Hiện giá cổ phiếu của các công ty rất nhỏ và nếu muốn giá cổ phiểu được đẩy lên cao hay xuống thấp chỉ một nhóm nhỏ người có tiền cũng có thể làm giá được. Điều này rất khó kiểm soát và thị trường chứng khoán trở thành sân chơi của vài cá nhân lắm tiền. Đại biểu Trần Du Lịch, góp ý thêm về vấn đề này:
Ý kiến của nhiều đại biểu đồng tình với những quy định cụ thể trong dự thảo luật như cần phải tăng cường công tác quản lý Nhà nước nhằm ngăn chặn lũng đoạn thị trường thông qua việc bổ sung hành vi vi phạm trong kinh doanh chứng khoán và chế tài xử phạt; Tăng cường tính minh bạch nhằm lành mạnh hóa hoạt động đầu tư, kinh doanh chứng khoán thông qua việc sửa đổi, bổ sung đối tượng, nội dung công bố thông tin trên thị trường chứng khoán. Về vấn đề minh bạch thông tin khi tham gia thị trường cứng khoán, Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Đăng Ngọc Tùng, góp ý:
Nhiều đại biểu, nhìn nhận, hiện nay số lượng các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ ra đời trong những năm qua rất lớn hiện có trên 100 công ty chứng khoán, trong đó không ít các công ty nhỏ, năng lực quản lý yếu kém, gặp nhiều khó khăn khi thị trường có biến động. Một nguyên nhân của thị trường này là điều kiện cấp phép thành lập quá dễ dàng, nhưng Luật sửa đổi lần này cũng không đề cập đến vấn đề này.

Quy định mới tại dự luật về việc chuyển nhượng chứng khoán chào bán riêng lẻ bị hạn chế tối thiểu một năm, các đợt chào bán riêng lẻ phải cách nhau ít nhất 6 tháng, theo ý kiến của các đại biểu thì điều này không phù hợp với các tổ chức tín dụng. Góp ý cụ thể cho những quy định về môi giới chứng khoán ở Điều 6 của dự thảo Luật, đại biểu Phùng Hữu Việt-Đoàn Bắc Ninh, nêu ý kiến:
Trong phiên làm việc tại hội trường chiều 4-11, Quốc hội đã nghe các tờ trình về dự thảo Luật đo lường và dự thảo Luật Thủ đô cũng như nghe của Chính phủ báo cáo về thực hiện công trình quan trọng Quốc gia dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất./.