Thay đổi hành vi, kiến thức về sức khỏe sinh sản để giải quyết vấn đề dân số ở TPHCM

(VOH) – Thời gian qua, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở TPHCM đang được kiểm soát nhưng nếu không tiếp tục duy trì các giải pháp sẽ có khả năng tăng trở lại.

Tại hội nghị tổng kết công tác dân số năm 2022 sáng 23/12, ông Phạm Chánh Trung, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TPHCM đánh giá công tác dân số tại TP năm 2022 đã đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch.

Trong năm đã lập hồ sơ khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi (vượt 15% so với 2022); thực hiện các biện pháp tránh thai (đạt 128%); sàng lọc trước sinh vượt 1,3%; tỉ lệ trẻ sơ sinh được sàng lọc vượt 1,4%...

Thống kê tỉ lệ dân số trong độ tuổi lao động chiếm hơn 70%; tuổi thọ trung bình của người dân TP đạt 76,2 tuổi so với mặt bằng chung của cả nước là 73,6; việc phân bố dân số đáp ứng nhu cầu lao động và nguồn lực chất lượng cao.

Thay đổi hành vi, kiến thức về sức khỏe sinh sản để giải quyết vấn đề dân số ở TPHCM 1
Lễ ký kết phối hợp liên ngành triển khai thực hiện công tác dân số năm 2023. Ảnh: TTO

Tuy nhiên, TP vẫn tiếp tục đối diện với tình trạng “già hóa dân số” khi tổng tỉ suất sinh của TP HCM hiện vẫn ở mức rất thấp so với mức sinh thay thế của cả nước. Tuổi thọ trung bình có tăng so với cả nước nhưng số năm trung bình sống khỏe mạnh chỉ đạt 64 tuổi.

Nguyên nhân do việc tiếp cận các dịch vụ tư vấn và chăm sóc sức khỏe của người cao tuổi còn bị giới hạn nhất định, hệ thống chăm sóc sức khỏe người cao tuổi chưa bắt kịp với tốc độ già hóa dân số ngày càng tăng của TP.

Ngoài ra còn kể đến các thách thức như mức sinh giữa các tỉnh, thành phố trong cả nước còn chênh lệch đáng kể; mất cân bằng giới tính khi sinh dù được kiểm soát vẫn có thể tăng trở lại trong thời gian tới; chỉ số phát triển con người (HDI), tầm vóc, thể lực của người Việt Nam chậm được cải thiện.

Người dân chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng, nên thiếu sự chủ động và sẵn sàng tham gia tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn.

Để giải quyết, TP đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động nhằm cung cấp kiến thức, thay đổi hành vi, tăng cường và cải thiện sức khỏe sinh sản, nỗ lực kéo giảm tình trạng phá thai trong giới trẻ hiện nay.

Thời gian tới, ngành dân số TP tập trung thực hiện các hoạt động như: Tăng tỉ lệ đối tượng khám sức khỏe trước khi kết hôn; tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ tầm soát, chẩn đoán và điều trị một số bệnh tật trước và sơ sinh; kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; tăng cường chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Tại hội nghị, cũng diễn ra lễ ký kết phối hợp liên ngành triển khai thực hiện công tác dân số năm 2023 và trao giải hội thi sáng tác tranh về dân số và phát triển.