Thẻ BHYT mới và chi trả bảo hiểm thất nghiệp- người dân còn thiếu thông tin

(VOH) - Chương trình “Đối thoại cùng chính quyền TP” đầu tiên trong năm 2010 của Đài TNND TPHCM đã dành tập trung cho chủ đề triển khai Luật BHYT mới và triển khai chi trả BHTN, hai chính sách an sinh xã hội quan trọng và gắn bó thiết thực với lợi ích của người dân.
Đông đảo công nhân đến đăng ký BHTN tại Trung tâm dạy nghề Q. Bình Tân - ảnh: M.Nam- Thanh Niên

Từ 1/1/2010, thẻ bảo hiểm y tế mới chính thức có giá trị sử dụng, nhưng sau gần 1 tháng triển khai, đã và đang xuất hiện nhiều vướng mắc. Đáng nói nhất là việc cùng chi trả 5% -20% chi phí khám chữa bệnh BHYT đang khiến cho rất nhiều người nghèo gặp khó khăn khi đi khám chữa bệnh bằng BHYT, thậm chí có người không dám đi chữa bệnh. Anh Nguyễn Thanh Phong, một bệnh nhân ung thư máu ở Củ Chi bày tỏ bức xúc và lo lắng:

Tinh thần của Luật BHYT mới nhằm mục đích tạo an sinh xã hội, trong đó yếu tố quan trọng nhất là bảo đảm người bệnh luôn được được chữa trị trong điều kiện tốt nhất dù hoàn cảnh của họ như thế nào. Thực tế, như đã phản ánh, thì mục đích trên chưa thực hiện được. Ông Cao Văn Sang, Giám đốc BHXH cho rằng, BHYT đã và đang đi vào cuộc sống, song về quy định đồng chi trả thì rõ ràng còn vướng mắc:
Dù đã triển khai thẻ BHYT mới gần 1 tháng, nhưng nhiều người dân cũng chưa thật sự rõ ràng về những thông tin này. Nhiều thính giả đã gọi đến chương trình thắc mắc về các vấn đề như quyền lợi của người dân khi tham gia BHYT mới, phản ánh việc thu BHYT nhiều hơn số tiền quy định, chính sách BHYT cho hộ nghèo, cho người có công… Một thính giả tên Quý ở Q.10 cũng đã chất vấn lãnh đạo BHXH TP về việc quản lý quỹ như thế nào mà để vỡ quỹ, bội chi đến hàng trăm tỷ đồng, rồi để xảy ra tình trạng “rút ruột” BHYT, trong khi người nghèo không có tiền để đồng chi trả. Ông Cao Văn Sang lý giải:

Cũng từ tháng 1/2010, TPHCM và các địa phương khác trên cả nước tiến hành chi trả bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động bị mất việc. Theo thống kê, TP hiện có gần 1,5 triệu người lao động tham gia BHXH, trong đó có hơn 1,27 triệu người tham gia BHTN. Tuy nhiên, nhiều người lao động vẫn còn thiếu thông tin và tỏ ra mù mờ, có nhiều cách hiểu khác nhau về BHTN. Có người còn cho rằng, cảm thấy BHTN khá rắc rối và nhiêu khê, trong khi như trước kia, người lao động mất việc cứ tính theo thâm niên mà trả trợ cấp thôi việc, đơn giản và dễ dàng hơn.
Đối với những trường hợp chậm đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp do thiếu thông tin, bà Nguyễn Thị Nhung, Phó GĐ Trung tâm giới thiệu việc làm TPHCM cho biết, lãnh đạo ngành Lao động - TBXH có chủ trương giải quyết đầy đủ hồ sơ, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Bà Nhung nói:
Một vấn đề được nhiều người quan tâm là việc các doanh nghiệp dù hàng tháng vẫn thu tiền BHXH, BHYT, BHTN của người lao động, nhưng lại không đóng cho cơ quan BHXH, khiến cho người lao động phải chịu thiệt thòi. Ông Cao Văn Sang cho biết, việc này không phải đến bây giờ mới diễn ra, nên người lao động trước tiên phải tự bảo vệ quyền lợi của mình, khiếu nại hoặc khởi kiện ra toà. Phía cơ quan BHXH cũng cương quyết đề nghị xử lý những trường hợp này. Ông Sang nói:

Các chính sách an sinh xã hội quan trọng như BHYT và BHTN gắn bó mật thiết với quyền lợi của người dân, nhưng do mới triển khai nên còn khá nhiều lúng túng, vướng mắc, bất cập. Và rõ ràng, các chính sách nói trên vẫn chưa thật sự đi vào cuộc sống một khi người dân vẫn còn thiếu thông tin.
 

Hoàng Lĩnh