Thế mạnh của nông nghiệp thành phố là gì?

(VOH) - Kỳ họp thứ 5, HĐND TP khóa IX sáng nay 6/7 chất vấn Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Phước Trung.

Điều mà các đại biểu quan tâm là thế mạnh của nông nghiệp thành phố là gì? Việc tiếp cận nông nghiệp theo xu hướng hiện đại hóa, nông nghiệp thông minh hay còn gọi là nông nghiệp chính xác, ứng dụng công nghệ 4.0 hiện nay ở mức nào? Liên kết giữa nông nghiệp và du lịch hiện nay ra sao để cải thiện thu nhập của bà con nông dân ngoại thành? Quá trình xây dựng nông thôn mới đã mang lại những hiệu quả gì cho đời sống của người dân.

Chất vấn về việc chậm đầu tư kiên cố bờ bao sông Sài Gòn, đại biểu Võ Văn Tân, huyện Củ Chi cho rằng: người dân ở 11 xã ở địa phương gặp nhiều khó khăn, gây bức xúc trong dư luận:

Đại biểu Nguyễn Phước Trung trả lời chất vấn. Ảnh: Hồng Lĩnh

Ông Nguyễn Phước Trung cho biết, các đơn vị của TP đang triển khai nhiều dự án ở khu vực bờ hữu sông Sài Gòn, trong đó có dự án An Phú - Phú Mỹ Hưng tổng chiều dài trên 9km, tổng giá trị điều chỉnh 120 tỷ đồng, hiện đã hoàn thành 8/11 gói thầu:

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê đặt vấn đề những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp, thủy sản ở Cần Giờ cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết, thiên tai, tác động lớn đến thu nhập của người dân, thế nhưng tại sao đến nay Sở vẫn chưa tham mưu, trình UBND TP thực hiện Nghị định 02/2017 của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng thiên tai, dịch bệnh:

Ông Nguyễn Phước Trung giải trình:

Bên cạnh phần giải trình của Giám đốc Sở Nông nghiệp và PNTN, đại diện Sở Du lịch, Sở Công thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng tham gia bổ sung các nội dung liên quan đến công tác phối hợp giữa các bên về đầu tư xây dựng công trình thủy lợi, hạ tầng kênh mương tưới tiêu; xây dựng và phát triển mô hình nông nghiệp gắn với phát triển du lịch sinh thái, cải thiện đời sống người dân nông thôn; cấp phép giết mổ gia súc gia cầm tập trung và kiểm soát chất lượng nông sản, thực phẩm, truy xuất nguồn gốc thực phẩm…

Để ổn định phát triển sản xuất nông nghiệp, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm cho biết, sẽ cố gắng giữ đất nông nghiệp khoảng 40% trong diện tích cây xanh thành phố; theo quy hoạch, đến năm 2020 - 2025, toàn TP còn khoảng 80.000ha diện tích đất nông nghiệp. Việc chuyển đổi diện tích đất nông nghiệp nhưng vẫn đảm bảo thu nhập, điều kiện sống cho bà con nông dân. Khoảng cách thu nhập giữa thành thị và nông thôn ngày càng thu hẹp lại. Ông Liêm khẳng định:

Cũng trong chiều nay 6/7, các đại biểu đã đóng góp ý kiến, biểu quyết thông qua 6 Nghị quyết và 11 tờ trình của HĐND và UBND TP.