Thêm hơn 1,5 triệu liều vắc-xin COVID-19 của AstraZeneca về Việt Nam

(VOH) - Chiều ngày 9/12, AstraZeneca và Công ty cổ phần Vắc xin Việt Nam (VNVC) cho biết đã mang về Việt Nam thêm hơn 1,5 triệu liều vắc xin Covid-19 của AstraZeneca.

Việc này đánh dấu đạt mốc 30 triệu liều và hoàn thành giai đoạn đầu của hợp tác cung ứng vắc xin giữa hai công ty.

Trên cơ sở buổi ký kết giữa AstraZeneca và VNVC để cung ứng thêm 25 triệu liều vắc xin COVID-19 của AstraZeneca cho Việt Nam, giai đoạn chuyển giao vắc xin thứ hai sẽ bắt đầu vào cuối tháng này và tiếp tục trong năm 2022.

Tại buổi ký kết và làm việc cấp cao tháng 11 vừa qua, VNVC đã mua AZD7442 - liệu pháp bộ đôi kháng thể đơn dòng tác dụng kéo dài, đã được tối ưu hóa để giúp phòng ngừa COVID-19 lên đến 12 tháng.

Nếu được cấp phép sử dụng tại Việt Nam, AZD7442 sẽ là loại hỗn hợp kháng thể đơn dòng tác dụng kéo dài đầu tiên được cấp phép cho cả phòng ngừa lẫn điều trị COVID-19.

vắc-xin COVID-19, AstraZeneca
 

Đến nay, hơn 2 tỷ liều vắc xin COVID-19 của AstraZeneca đã được cung cấp cho hơn 170 quốc gia và hơn hai phần ba số liều này đã được chuyển tới các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình thấp. Vắc xin này ước tính đã giúp ngăn ngừa 50 triệu ca nhiễm COVID-19, 5 triệu ca nhập viện và giúp cứu sống hơn 1 triệu người nhiễm COVID-19.

Trước đó, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vừa phê duyệt khẩn cấp AZD7442 - liệu pháp bộ đôi kháng thể đơn dòng của AstraZeneca, giúp phòng ngừa Covid-19.

AZD7442 chứa hai kháng thể đơn dòng là tixagevimab và cilgavimab có nguồn gốc từ tế bào B do bệnh nhân phục hồi sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2 hiến tặng, có khả năng bảo vệ chống lại COVID-19 lên đến 12 tháng sau một lần tiêm.  

AZD7442 được sử dụng với một liều tiêm bắp (150mg tixagevimab và 150mg cilgavimab) được tiêm với hai mũi tiêm riêng biệt, tuần tự nhau, được chứng minh giảm đáng kể đối với nguy cơ phát triển COVID-19 có triệu chứng trong thử nghiệm PROVENT; hiệu lực là 83% so với giả dược.

Liệu pháp có tác dụng dự phòng trước khi mắc Covid-19 ở người lớn và thanh thiếu niên (từ 12 tuổi, cân nặng 40 kg trở lên) không thể tiêm vaccine.

Nhóm được chỉ định điều trị bằng AZD7442 là thường có vấn đề về miễn dịch như bệnh nhân ung thư máu, người từng ghép tạng, người có sử dụng thuốc ức chế miễn dịch hoặc dị ứng với vaccine.

AstraZeneca đang thử nghiệm AZD7442 trên biến chủng Omicron. Hãng cho biết các đột biến của virus đến nay chưa làm giảm đáng kể hiệu quả của liệu pháp.