Đăng nhập

Thêm lo lắng về hạn đổi bằng lái xe

(VOH) - Ngày 1/7/2010 tới đây là thời điểm hết hạn đổi bằng C và D lấy bằng lái xe FC và FD theo luật giao thông đường bộ sửa đổi. Đây là thời gian đã được Bộ GTVT cho gia hạn 1 năm, thế nhưng trong cả nước và ở TPHCM hiện nay việc đổi bằng C lấy bằng FC và bằng D lấy bằng FD của các tài xế xe khách, xe sơmi rờmoóc hoặc rờmoóc đạt tỷ lệ quá thấp.

Chỉ riêng ở TP.HCM đến nay có hơn 2.000/10.000 trường hợp đổi được bằng lái xe FC, chiếm 1/5 trong tổng số tài xế phải đổi lấy bằng lái xe FC. Theo Sở GTVT, ngay cả các trường hợp đặc cách, nghĩa là đạt các tiêu chí về số km chạy trên đường chỉ thi thực hành, khỏi phải qua đào tạo lý thuyết cũng có nhiều tài xế bỏ thi, còn các trường hợp khác đa số tài xế không quan tâm đến việc đổi bằng lái xe FC, chỉ biết lo công ăn việc làm hằng ngày. Nhiều doanh nghiệp vận tải ở một số tỉnh cũng cho biết, chương trình đào tạo và năng lực của các giáo viên thuộc cơ quan cấp giấy phép lái xe FC, FD còn hạn chế và có tỉnh không có tổ chức đào tạo đổi bằng lái xe FC, FD nên nhiều doanh nghiệp, tài xế nãn chí, bỏ mặc tới đâu thì tới như ông Nguyễn Thân, phó giám đốc Công ty TNHH Chín Nghĩa nói:

Nguyên nhân khác nữa là ngành kinh doanh vận tải cả nước trong những năm gần đây đều do tư nhân đảm trách, các doanh nghiệp này thường chỉ thuê tài xế ngắn hạn và phần lớn tài xế xe khách hay điều khiển xe kéo theo phương tiện khác hoặc xe rờmoóc thích hoạt động tự do hơn nên ít khi quan tâm đến chính sách, chủ trương của nhà nước, đến khi “nước đến chân mới nhảy” nhờ đoàn thể, doanh nghiệp lên tiếng đề nghị này nọ! Vì thế mà gần đây Hiệp hội ô tô vận tải Việt Nam và TPHCM kiến nghị gia hạn thêm 1 năm nữa đổi lấy bằng FC và FD nhưng kiến nghị này không được Tổng cục đường bộ Việt Nam đồng ý. Trưởng phòng cấp giấy phép lái xe Sở GTVT TP.HCM Dương Tự Lực cho biết thêm:

Còn hơn 1 tháng nữa là tới ngày 1/7/2010 nhưng còn rất nhiều tài xế có bằng C, D phải đổi lấy bằng FC, FD theo quy định. Trước thực tế này, doanh nghiệp vận tải và các Hiệp hội ô tô vận tải ở các tỉnh, thành có ý kiến giải quyết như thế nào ? Ông Đinh Nam Dinh, phó chủ tịch Hiệp hội ô tô vận tải hàng hóa TP.HCM lo lắng kiến nghị:

TPHCM và các tỉnh khác có nhiều tài xế điều khiển xe container, xe rờmoóc, xe khách loại lớn hiện đang có bằng C, D chưa đổi bằng FC, FD thì sau ngày 1/7/2010 trở đi chắc chắn không dám đưa xe ra hoạt động vì sợ vi phạm quy định, trong khi đó mức xử phạt theo Nghị định 34/CP tăng lên nhiều lần cũng làm cho các tài xế lo hơn, không dám liều lĩnh chạy xe không đúng với bằng lái theo quy định. Những tài xế này nghỉ việc, không chạy xe thì điều gì sẽ xảy ra ? Theo chúng tôi dẫn đến tình trạng ách tắc hàng hóa ở các cảng biển, cảng sông, mà hàng hóa không lưu thông ra thị trường sẽ tác động mạnh đến hoạt động sản xuất- kinh doanh của doanh nghiệp và nền kinh tế. Vì vậy, Bộ GTVT nghiên cứu lại đề xuất của các Hiệp hội ô tô vận tải của các tỉnh, thành gia hạn thêm 1 thời gian ngắn để các tài xế có thêm cơ hội đổi bằng FC, FD, không làm xáo trộn kinh doanh vận tải, ảnh hưởng đến đời sống của lực lượng tài xế. Nếu được gia hạn thêm thời gian thì Hiệp hội ô tô vận tải, doanh nghiệp và tài xế phải có cam kết thực hiện lộ trình đổi giấy phép lái xe FC, FD, đồng thời chương trình đào tạo, cấp giấy phép lái xe cũng nên mở rộng, thông thoáng hơn tạo điều kiện cho người lao động sống bằng nghề ôm vô lăng đổi bằng lái xe đúng theo lộ trình, không còn để xảy ra cảnh ù lì, mặc kệ ra sao thì ra!?

Ngọc Xuân

Bình luận