Thêm nhiều cơ hội việc làm cho người lao động

(VOH) - Theo đánh giá, thị trường lao động việc làm trong những ngày đầu năm khá sôi động, nhu cầu tuyển dụng tăng cao, người lao động có nhiều cơ hội việc làm với mức thu nhập khá, nhất là lao động trẻ, có tay nghề.

Các bạn trẻ viết hồ sơ đăng ký việc làm với nhà tuyển dụng. Ảnh: TGT

Kể từ đầu tháng 3/2017, nhiều doanh nghiệp tại TPHCM đăng thông tin tuyển dụng lao động với nhu cầu lên đến hàng chục ngàn chỗ làm. Chỉ riêng trong các KCX - KCN TP, các doanh nghiệp cần gần 4.000 lao động trong đó 3.000 lao động phổ thông làm việc ở các ngành nghề may, lắp ráp điện tử, nhựa, chế biến thực phẩm và gần 1.000 lao động có trình độ chuyên môn cao về kỹ thuật cơ khí, điện - điện tử, điện công nghiệp, nhân viên văn phòng, thông dịch, nhân viên kinh doanh, kỹ sư.

Yêu cầu của doanh nghiệp đối với số lao động này là có tuổi đời trẻ và ưu tiên có kinh nghiệm. Đối với lao động có chuyên môn đã qua đào tạo thì phải tốt nghiệp đại học, cao đẳng. Điều kiện thêm là thông thạo tiếng Anh hoặc tiếng Nhật.

Mức lương và chính sách đãi ngộ được doanh nghiệp đưa ra trung bình từ 5,2 triệu đồng đến hơn 20 triệu đồng/người/tháng kèm theo nhiều khoản phụ cấp tùy theo vị trí công việc.

Theo ông Bùi Thanh Ngọc - Phó Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm và Hỗ trợ doanh nghiệp các KCX - KCN TP, do nhu cầu mở rộng sản xuất kinh doanh trong năm 2017 nên các doanh nghiệp đã chủ động làm việc với trung tâm để tuyển dụng số lao động này. Đối với lao động bậc cao, ngoài trình độ chuyên môn, tay nghề, nếu biết và thành thạo từ 1 đến 2 ngoại ngữ sẽ là lợi thế dễ dàng tìm kiếm được việc làm tại các doanh nghiệp FDI trong các KCX - KCN với mức lương khá hấp dẫn:

"Có ngoại ngữ sẽ giúp cho ứng viên làm việc tốt hơn không qua trung gian thông dịch, đọc dịch được tài liệu và giao tiếp được với cấp quản lý cũng như các chuyên gia nước ngoài. Ngoại ngữ sẽ hỗ trợ người lao động tiếp cận nhanh công việc, học kinh nghiệm, công nghệ mà các chuyên gia truyền đạt".

Còn tại Sàn giao dịch việc làm cố định lần 1 năm 2017 do Trung tâm Dịch vụ việc làm TP vừa tổ chức, 30 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng gần 5.000 lao động đã trực tiếp tham gia. Các vị trí tuyển dụng gồm: kỹ sư điện – điện tử, kỹ sư thiết kế, kỹ thuật viên sản xuất, thợ hàn, thợ tiện, kế toán/kiểm toán, nhân viên bán hàng, nhân viên hành chính - lễ tân, công nhân may, công nhân lắp ráp linh kiện điện tử, nhân viên bảo vệ, nhân viên kho, lao động phổ thông... Mức lương khởi điểm từ 5,5 - 35 triệu đồng cho từng vị trí.

Ngày hội tuyển dụng - việc làm năm 2017 với chủ đề “Cùng bạn bước đến tương lai” do Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Niên TP tổ chức vào đầu tháng 3/2017 đã thu hút đến 100 doanh nghiệp tham gia với chỉ tiêu tuyển dụng lên đến 10.000 lao động gồm phiên dịch tiếng Nhật, quản lý chất lượng, thiết kế, kế toán, thủ kho, cửa hàng trưởng, thủ quỹ, nhân viên kinh doanh, chăm sóc khách hàng, điện thoại viên, bảo trì điện, lao động phổ thông, bảo vệ chuyên nghiệp, xuất khẩu lao động sang Nhật...

Trong đó, doanh nghiệp dành nhiều ưu tiên để tuyển dụng thanh niên, lao động trẻ, sinh viên mới ra trường. Ông Lê Văn Ngân - chuyên viên tuyển dụng của KFC Việt Nam, cho hay: "Khối nhà hàng tuyển dụng khá nhiều do nhu cầu mở rộng thêm các chi nhánh. Bên cạnh đó cũng có nhu cầu tuyển dụng khối văn phòng dành cho ứng viên tốt nghiệp tại các trường cao đẳng, đại học".

Cũng trong thời điểm này, tại website: sieuthivieclam.vn của Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Niên TP cũng có ít nhất 20.000 việc làm đang chờ đón người lao động với đa dạng ngành nghề được các doanh nghiệp rao tuyển. Còn theo khảo sát của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TPHCM thì nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp cho cả năm 2017 là rất lớn, lên đến 300.000 lao động.

Các nhóm ngành nghề như kinh doanh, nhà hàng, dịch vụ, khách sạn, công nghệ thông tin, cơ khí, tự động hóa, chế biến thực phẩm, vận tải... có nhu cầu tuyển dụng cao. Điều này không chỉ mở ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động, đặc biệt là lao động trẻ và lao động có trình độ chuyên môn mà còn hứa hẹn thị trường lao động Tp sẽ rất sôi động trong thời gian tới.