Theo đó, Việt Nam sẽ có thêm tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh, bên cạnh tuyến Bắc - Nam.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dài 1.541km, nối ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TPHCM), là trục chính trong quy hoạch. Lần điều chỉnh này, Chính phủ bổ sung tuyến tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh, mở rộng kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.
Theo quy hoạch, tuyến Hà Nội - Quảng Ninh bắt đầu từ ga Cổ Loa (kết nối metro số 4 của Hà Nội), đi qua ga Gia Bình – nơi dự kiến có sân bay quốc tế Gia Bình (Bắc Ninh), và kết thúc tại ga Hạ Long Xanh (Quảng Ninh). Tuyến này sẽ kết nối với tuyến Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái, tạo mạng lưới giao thông liền mạch giữa các trung tâm công nghiệp, du lịch và cảng biển miền Bắc.
Tháng 7 vừa qua, Tập đoàn Vingroup đã đề xuất đầu tư tuyến Hà Nội - Quảng Ninh với tốc độ thiết kế 350km/h, phục vụ tàu khách, sử dụng khổ đường tiêu chuẩn 1.435mm và điện khí hóa toàn tuyến. Dự án có tổng vốn khoảng 5,4 tỉ USD (tương đương hơn 133.000 tỉ đồng), sử dụng khoảng 308 héc ta đất và dự kiến triển khai trước năm 2030.
Cùng với việc bổ sung tuyến mới, Chính phủ cũng điều chỉnh thời điểm đầu tư một số tuyến quan trọng khác. Tuyến Hà Nội - Đồng Đăng (Lạng Sơn) dài 156km, khổ đường đôi 1.435mm sẽ được đưa vào đầu tư trước năm 2030, thay vì sau mốc này như kế hoạch cũ.
Các tuyến Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái, Tháp Chàm - Đà Lạt và An Bình - Sài Gòn (Hòa Hưng) - Tân Kiên cũng được đẩy tiến độ nghiên cứu và đầu tư sớm hơn.
Song song đó, 7 tuyến đường sắt quốc gia hiện có sẽ được nâng cấp, tập trung vào tuyến tốc độ cao Bắc - Nam và các tuyến kết nối với cảng biển cửa ngõ quốc tế ở Hải Phòng và TPHCM. Một số tuyến mới như Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Biên Hòa - Vũng Tàu được định hướng đầu tư để tăng năng lực vận tải hàng hóa và hành khách.
Chính phủ cũng ưu tiên các tuyến kết nối quốc tế với Trung Quốc, Lào và Campuchia nhằm đồng bộ với mạng lưới giao thông khu vực. Bên cạnh đó, quy hoạch mới định hướng kết nối đường sắt đến các cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa), Hiệp Phước (TPHCM) và các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Long Thành (Đồng Nai), sân bay thứ hai vùng Thủ đô Hà Nội và sân bay Gia Bình (Bắc Ninh).
Tuyến Thủ Thiêm - Long Thành được rút khỏi quy hoạch quốc gia và chuyển thành tuyến đường sắt đô thị. TPHCM và Đồng Nai sẽ cập nhật vào quy hoạch địa phương. Tuyến An Bình - Sài Gòn (Hòa Hưng) - Tân Kiên được bổ sung để tăng khả năng kết nối khu vực phía Nam.



