Theo dõi hơn 11.000 cơ sở nguy hiểm nhất về cháy nổ tại TPHCM

(VOH) - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã yêu cầu điều này khi đến làm việc với Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP chiều 26/5.

Hiện nay, TPHCM có gần 2.000 khu dân cư với hơn 10 triệu dân, nhiều khu vực mật độ dân cư dày đặc. Trong số gần 29.000 cơ sở thuộc diện quản lý về phòng cháy chữa cháy hiện có trên 11.000 cơ sở nguy hiểm về cháy nổ.

Theo Đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP, từ đầu năm 2016 đến nay, trên địa bàn xảy ra gần 3.000 sự cố cháy nổ và các vụ liên quan đến cứu hộ, cứu nạn, trong đó hơn 2.500 vụ cháy làm 29 người chết và 69 người bị thương, thiệt hại ước tính hơn 300 tỷ đồng.

Riêng 5 tháng đầu năm nay đã xảy ra 666 sự cố, tai nạn, trong đó 17 vụ cháy lớn, cháy gây thiệt hại nghiêm trọng làm 20 chết, 30 người bị thương; lực lượng cảnh sát đã cứu được 75 người bị tai nạn trong đám cháy, nổ và 100 người trong các tai nạn, sự cố, tìm được 73 thi thể nạn nhân bị tai nạn, đuối nước.

Ông Bửu nhìn nhận nguyên nhân dẫn đến cháy lớn thiệt hại nặng là thông tin báo cháy chậm, lực lượng tại chỗ chữa cháy ban đầu yếu. Ngoài việc bán kính quản lý địa bàn rộng thì hiện còn thiếu hơn 10 ngàn trụ nước, do đó việc chữa cháy còn gặp nhiều khó khăn, chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Do đó, để tránh xảy ra các vụ cháy đáng tiếc nào, Đại tá Lê Tấn Bửu lưu ý người dân và cơ quan chức năng cần đề phòng. Theo ông, mỗi hộ dân cần kiểm tra thiết bị điện, các biện pháp an toàn PCCC. Các ngành, các cấp, địa phương cũng cần có trách nhiệm vì trong một hộ dân, nhưng điều kiện an toàn PCCC gắn liền với các ngành khác nhau. Ví dụ như quản lý xây dựng nhà cửa liên quan đến lĩnh vực xây dựng nhưng câu mắc, sử dụng các thiết bị điện là của Công thương.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Cảnh sát PCCC lúc 16h chiều 26/5. Ảnh Lệ Loan

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những nỗ lực của cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát phòng TPHCM  luôn hết lòng hoàn thành nhiệm vụ, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị trên địa bàn. Ông Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu UBND TP khẩn trương trao đổi với Bộ Công an thống nhất và phối hợp triển khai thực hiện Dự án quy hoạch ngành phòng cháy chữa cháy đến năm 2025, trong đó chấp thuận thành lập mới 6 phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy tại địa phương.

Ông đề nghị UBND có chỉ đạo sâu hơn và tăng cường thêm công tác tuyên truyền, truyền thông. “Tôi đề nghị cảnh sát phòng cháy và chữa cháy thành phố phải liên tục kiểm tra theo dõi đối với hơn 11.000 cơ sở nguy hiểm về cháy nổ nhất thành phố này”, Bí thư  thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nói.

Về nguồn nước và hơn 10.000 trụ nước chữa cháy còn thiếu, Bí thư Thành ủy cũng đề nghị UBND TP nên cân đối ngân sách, dành 200 tỷ đồng để trang bị đủ số trụ nước còn thiếu trước năm 2020 phục vụ cho chữa cháy kịp thời.

Đại tá Lê Tấn Bửu – Giám đốc Cảnh sát PCCC TP báo cáo về tình hình cháy nổ trên địa bàn TP 5 tháng vừa qua.. Ảnh Lệ Loan