Chờ...

Theo dõi sát biến thể XBB khiến Covid-19 bùng trở lại châu Á

(VOH) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ đang theo dõi chủng biến thể phụ XBB.1.16 của Omicron xuất hiện ở hơn 20 quốc gia.

Biến thể XBB.1.16 – một biến thể phụ mới của Omicron, được đặt tên là Arcturus được phát hiện lần đầu tiên vào cuối tháng 1 và là một biến thể tái tổ hợp từ các chủng phụ BA.2.10.1 và BA.2.75 của biến thể Omicron.

Theo WHO, Arcturus có thêm một đột biến trong protein gai, từ đó gia tăng khả năng lây nhiễm và gây bệnh.

Theo kết quả nghiên cứu của Đại học Tokyo (Nhật Bản), Arcturus có khả năng lây truyền gần gấp 1,2 lần so với XBB.1.5. Hãng tin iNews của Anh cho rằng biến thể phụ này không nghiêm trọng hơn XBB.1.5.

Theo dõi sát biến thể XBB khiến Covid-19 bùng trở lại châu Á 1
WHO theo dõi sát biến thể XBB khiến Covid-19 bùng trở lại châu Á - Ảnh: AFP

Cựu Chủ tịch Quỹ Y tế công cộng Ấn Độ Srinath Reddy chia sẻ với kênh DW (Đức): “Các biến thể mới sẽ tiếp tục xuất hiện khi virus tiếp tục biến đổi theo thời gian và XBB 1.16 là chủng mới. Tất cả chúng đều thuộc họ Omicron, có khả năng lây nhiễm cao hơn và độc lực thấp hơn”.

Khi mắc biến thể phụ XBB.1.16, người bệnh có thể gặp một số triệu chứng phổ biến như sốt cao từ 1 đến 2 ngày, đau đầu, đau người, đau bụng, rối loạn tiêu hóa dẫn tới tiêu chảy và rát họng. Nhiều người trong số những bệnh nhân bị nhiễm biến thể phụ cũng bị viêm kết mạc và đau mắt đỏ.

Biến thể phụ XBB.1.16 lần đầu tiên được phát hiện vào cuối tháng 1. Tính đến thời điểm hiện tại, nó đã xuất hiện ở hơn 20 quốc gia, trong đó có Singapore, Mỹ, Anh, Canada và Australia.

Ấn Độ, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng đang chứng kiến số ca mắc Covid-19 gia tăng trở lại trong thời gian gần đây. Ngày 12/4, Hàn Quốc ghi nhận trên 12.000 ca mắc mới và Nhật Bản có gần 10.000 ca.