Theo gương Bác, làm điều có lợi cho dân

(VOH) - Vinh dự là những tấm gương phụ nữ tiêu biểu có nhiều nỗ lực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trên các lĩnh vực, từng bước cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao vai trò vị trí người phụ nữ, góp phần quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017, họ đã được vinh danh là phụ nữ đảm đang, giỏi việc nước, đảm việc nhà. Tận tụy với công việc, có nhiều sáng kiến mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

Với vai trò là Chi hội phó Chi hội Phụ nữ Khu phố 2, chị Phan Thị Lan Chi, ngụ tại phường 11, quận Tân Bình thường xuyên chạy xe lòng vòng, tiếp cận, trò chuyện với các đối tượng có nguy cơ nhiễm HIV; tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, đề xuất biện pháp hỗ trợ về vật chất, tinh thần cho họ. Trong năm 2016, chị đã đề xuất cho ba phụ nữ có nguy cơ nhiễm HIV được kiểm tra định kỳ, giới thiệu cho ba trường hợp được uống thuốc điều trị HIV thường xuyên, vận động gia đình đưa hai trường hợp đi cai nghiện ma túy…

Đối với chị Hồng Thị Mỹ Thái - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Long Phước, quận 9, nhận thấy nhiều khu đất trên địa bàn phường bị bỏ hoang, trong khi có rất nhiều hội viên không có việc làm, chị quyết định vận động chủ đất cho hội viên mượn đất canh tác, cam kết sẽ hoàn trả nguyên trạng khi chủ đất yêu cầu.

Gần bốn năm qua, mô hình “Cho mượn đất bỏ hoang làm kinh tế, thoát nghèo bền vững” với hàng chục ngàn mét vuông đất đã được hồi sinh với những luống rau xanh trải dài bên những hồ sen, ao cá. Chị Mỹ Thái kể ban đầu, chỉ có một hội viên được chủ đất cho mượn 1.000m2, nhưng đến nay, đã có tám hội viên được cho mượn đất với tổng diện tích gần 4 héc ta. Đất gò cao thì trồng sả, rau sạch, đất trũng thì trồng sen, nuôi cá… Đến nay, các hội viên này đều đã có thu nhập ổn định, không phải chạy ăn từng bữa.

Cấp thẻ Căn cước Công dân tại nhà cho người có hoàn cảnh đặc biệt. Hình: CA TPHCM

Mời quý vị nghe nội dung bài viết:

 

Còn chị Nguyễn Thị Huỳnh Anh, Chủ tịch Hội Phụ nữ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội (PC64) Công an TPHCM, được nhiều người biết đến qua công trình “Cấp thẻ căn cước công dân tận nhà” dành cho người già, người tàn tật, neo đơn, học sinh. Công trình do Hội phụ nữ Công an TP phối hợp với Phòng (PC64) thực hiện từ tháng 7/2016 đến nay, và sẽ kéo dài đến năm 2020. Hiện có 234 trường hợp được cấp thẻ căn cước công dân, trong đó có sáu Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Hội phụ nữ TPHCM đã đăng ký thực hiện nhiều mô hình làm theo lời Bác bằng nhiều việc làm thiết thực. Mỗi Chi hội có một cách làm, một mô hình riêng, nhưng nhìn chung đã có nhiều hiệu quả, nhất là các mô hình tiết kiệm, mang đậm chất phụ nữ. Từ đó, đã có nhiều điển hình, cá nhân tiêu biểu học tập và làm theo gương Bác trong lao động, học tập, công tác và sinh hoạt với cộng đồng.