Thí điểm cho trẻ mầm non làm quen tiếng Trung, Nhật, Hàn

Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 2732 phê duyệt đề án tăng cường dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2025–2035, định hướng đến năm 2045.

Trong đó, mục tiêu là xây dựng một thế hệ trẻ Việt Nam có năng lực ngoại ngữ tốt, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng.

Một trong những nội dung đáng chú ý của đề án là việc thí điểm cho trẻ em bậc mầm non làm quen với một số ngoại ngữ, gồm tiếng Trung Quốc, tiếng Nhật Bản và tiếng Hàn Quốc.

Cùng với đó, đề án yêu cầu tiếp tục thí điểm các chương trình làm quen với tiếng Trung Quốc, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nhật Bản và tiếng Hàn Quốc đối với học sinh lớp 1 và lớp 2. Đồng thời, việc triển khai dạy tiếng Hàn Quốc và tiếng Đức trong giáo dục phổ thông sẽ được thực hiện tại các cơ sở giáo dục có đủ điều kiện.

Thi diem
Ảnh minh hoạ: VOH 

Theo đề án, việc tăng cường dạy và học ngoại ngữ nhằm nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ cho người học, phục vụ nhu cầu học tập, giao tiếp, tiếp cận tri thức, văn hóa, khoa học và công nghệ toàn cầu, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực Việt Nam trên thị trường lao động trong nước và quốc tế. Đề án cũng hướng tới hình thành thế hệ trẻ có khả năng ngoại ngữ vững vàng, đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển bền vững của đất nước.

Trong giai đoạn 2025–2030, đề án đặt mục tiêu xây dựng và triển khai các chương trình dạy học ngôn ngữ của một số quốc gia trong khu vực ASEAN, ưu tiên chương trình dạy tiếng Lào và ngôn ngữ quốc gia của Campuchia tại các cơ sở giáo dục, đào tạo có nhu cầu và đủ điều kiện, đặc biệt tại các xã khu vực biên giới. Song song đó, các chương trình dạy ngoại ngữ sẽ được triển khai tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học và giáo dục thường xuyên, bảo đảm phù hợp với nhu cầu người học và thực tiễn.

Đề án nhấn mạnh việc tăng cường dạy các ngoại ngữ và dạy tích hợp ngoại ngữ với nội dung môn học, cũng như dạy các môn học, ngành, nghề bằng ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân. Các ngoại ngữ được đề cập gồm tiếng Trung Quốc, tiếng Nhật Bản và tiếng Hàn Quốc, phù hợp với nhu cầu người học và điều kiện cụ thể của từng địa phương, từng cơ sở giáo dục. Việc duy trì và nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Đức và các ngoại ngữ khác cũng được xác định là nhiệm vụ quan trọng.

Để triển khai đề án, tám nhóm nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm được xác định, gồm hoàn thiện cơ chế, chính sách liên quan đến dạy và học ngoại ngữ; phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên dạy ngoại ngữ và dạy học bằng ngoại ngữ; đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá; xây dựng chương trình, giáo trình, sách giáo khoa và học liệu; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo và tăng cường cơ sở vật chất; mở rộng hợp tác quốc tế; tăng cường truyền thông, xây dựng môi trường sử dụng ngoại ngữ; và nâng cao hiệu quả quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện đề án.

Trong đó, phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên được xác định là giải pháp then chốt. Đề án yêu cầu tuyển dụng giáo viên, giảng viên dạy ngoại ngữ, bao gồm cả người nước ngoài, bảo đảm đáp ứng tiêu chuẩn chuyên môn, vị trí việc làm và nhu cầu thực tế, ưu tiên đội ngũ giáo viên tại các xã khu vực biên giới. Công tác bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ, năng lực sư phạm và phương pháp dạy học, đặc biệt là ứng dụng trí tuệ nhân tạo, sẽ được tăng cường, chú trọng giáo viên ở vùng khó khăn.

Đề án cũng đặt ra yêu cầu đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá; nghiên cứu, xây dựng và triển khai dạy tích hợp ngoại ngữ trong một số môn học và chuyên ngành đào tạo, bảo đảm tính liên thông về ngoại ngữ giữa các cấp học và trình độ đào tạo, đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong giai đoạn phát triển mới.

Bình luận