Tiêu điểm: Nhân Humanity
Chờ...

Thí điểm học 5 ngày/tuần, nghỉ thứ bảy: Bước ngoặt trong giáo dục phổ thông?

VOH - Tỉnh Phú Thọ chính thức triển khai thí điểm chương trình học 5 ngày/tuần, nghỉ thứ bảy cho học sinh bậc trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT) từ học kỳ 2 năm học 2024-2025.

Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ đã ban hành công văn chỉ đạo thực hiện thí điểm chương trình này tại các trường THCS và THPT đại diện cho các vùng miền trên địa bàn.

  • Khối THCS: Thí điểm tại một số trường của các huyện, thị xã, thành phố, do Phòng Giáo dục và Đào tạo địa phương lựa chọn.
  • Khối THPT: Triển khai tại 14 trường, bao gồm THPT Việt Trì, Hùng Vương, Phù Ninh, Cẩm Khê, Long Châu Sa, Thanh Sơn, và một số trường khác.

Chương trình thí điểm bao gồm cả hoạt động giáo dục chính khóa và ngoại khóa, đảm bảo không gây quá tải cho học sinh và giáo viên.

hoc 5 buoi
  

Ảnh minh họa

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ, việc nghỉ thứ bảy không chỉ giúp giảm áp lực học tập mà còn:

  • Nâng cao chất lượng giảng dạy: Khai thác hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị và đội ngũ giáo viên.
  • Hạn chế học thêm, dạy thêm: Tạo điều kiện cho học sinh tự học, tự bồi dưỡng kiến thức.
  • Khuyến khích hoạt động xã hội: Tăng thời gian để học sinh tham gia các hoạt động cộng đồng và phát triển kỹ năng sống.

Các trường được yêu cầu xây dựng kế hoạch cụ thể, đảm bảo đủ nội dung chương trình theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời thống nhất với phụ huynh và cán bộ nhà trường trước khi triển khai.

Phú Thọ không phải địa phương đầu tiên thực hiện mô hình này. Tại Lào Cai, nơi chương trình thí điểm được triển khai từ năm học 2019-2020, đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực như nâng cao chất lượng giáo dục và giảm tỷ lệ học sinh bỏ học. Các tỉnh Bắc Ninh, Hà Tĩnh, Lai Châu và Nghệ An cũng đang áp dụng hình thức học này tại một số trường với kết quả khả quan.

Việc triển khai thí điểm học 5 ngày/tuần đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ cơ sở vật chất đến đội ngũ giáo viên. Đồng thời, công tác tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và xã hội cũng đóng vai trò quan trọng.

Phú Thọ kỳ vọng chương trình sẽ tạo tiền đề cho sự đổi mới giáo dục toàn diện, giúp học sinh cân bằng giữa học tập và phát triển kỹ năng, chuẩn bị tốt hơn cho tương lai. Nếu thành công, đây sẽ là mô hình tiêu biểu để các tỉnh, thành khác học hỏi và áp dụng trên quy mô lớn.

Bình luận