Thiệt hại do ô nhiễm từ bãi rác Tam Tân

(VOH) - Người dân ở 3 xã Tân Mỹ, Đức Lập Thượng và Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An giáp ranh với huyện Củ Chi phản ánh đến Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM về tình trạng ô nhiễm môi trường, mùi hôi thối từ bãi rác Tam Tân nhiều tháng nay (người dân TPHCM gọi là bãi rác Phước Hiệp, huyện Củ Chi).

Tình trạng ô nhiễm ở bãi rác Phước Hiệp . Ảnh: PK

Ông Nguyễn Văn Nhạnh, trưởng ấp Đức Ngãi, xã Đức Lập Thượng bức xúc vì phải chịu cảnh mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường từ bãi rác này từ nhiều năm nay. Mùi hôi rất khó chịu thường xuất hiện từ 4 giờ - 8 giờ sáng mỗi ngày. Mùa gió thổi mạnh thì dân không ai chịu được:

Bà Nguyễn Thị Dúng, 74 tuổi, ngụ ở ấp Bồ Công, xã Tân Mỹ  bức xúc:

Bà Nguyễn Thị Dúng chỉ tay về bãi rác Phước Hiệp gây mùi hôi thối. Ảnh: PK

Ông Nguyễn Đắc Khánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa, cho biết: người dân nơi đây nhiều lần phản ánh và kiến nghị lên huyện. Huyện 2 lần gửi văn bản kiến nghị lên UBND tỉnh Long An và UBND tỉnh đã phối hợp với các Sở, ngành tỉnh Long An và TPHCM có đợt khảo sát, nắm bắt tình hình ô nhiễm, tìm biện pháp xử lý, tuy nhiên đến nay chưa nhận được phản hồi.

Cũng theo ông Đắc Khánh: chính vì lý do môi trường ô nhiễm, mấy năm nay việc thu ngân sách của huyện giảm đáng kể vì nhiều Khu công nghiệp và khu dân cư được đầu tư nhiều năm, đến nay chưa được triển khai. Trong đó, Khu công nghiệp Đức Hòa 3 được quy hoạch với hơn 1.000 ha và khu dân cư đô thị. Toàn bộ khu đất này đã giải phóng mặt bằng, cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, người dân đã mua và được giao đất nền nhưng chỉ có vài nhà được xây dựng:

Qua phản ánh của người dân, mong rằng lãnh đạo các cấp, các ngành Long An và TPHCM quan tâm, phối hợp xử lý dứt điểm tình hình ô nhiễm môi trường của bãi rác Tam Tân để mang lại môi trường sống trong lành cho người dân.