Chờ...

Thời tiết 3/10: TPHCM và miền Nam mưa giông vào chiều tối

VOH - Dự báo thời tiết ngày 3/10 cho thấy TPHCM và khu vực Nam Bộ sẽ có mưa rào và giông rải rác vào chiều tối

Cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to, đi kèm khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Tình hình thời tiết này sẽ tiếp tục kéo dài đến tối, trong khi ban ngày khu vực vẫn có nắng.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, lượng mưa tại một số khu vực ở Nam Bộ có thể khá lớn, đặc biệt là tại các tỉnh thành như TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương và Cần Thơ.

Mua TPHCM 27062024
Ảnh: VOH

Những trận mưa giông diễn ra vào thời điểm cuối ngày có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt và giao thông, vì vậy người dân cần đề phòng lũ quét, ngập úng cục bộ tại các khu vực trũng thấp và những tuyến đường dễ ngập.

Miền Bắc và Thanh Hóa se lạnh

Trong khi đó, miền Bắc và Thanh Hóa đón đợt không khí lạnh khiến nhiệt độ ban đêm và sáng sớm giảm xuống mức khá thấp. Ở vùng núi, thời tiết có nơi còn rét, nhiệt độ có thể xuống dưới 18 độ C. Cụ thể, tại Hà Nội, nhiệt độ thấp nhất dao động từ 20-22 độ C, trong khi ở các tỉnh phía Tây Bắc Bộ, một số nơi thậm chí xuống dưới 18 độ C.

Ban ngày, thời tiết miền Bắc vẫn duy trì nắng, không mưa, nhưng không khí lạnh sẽ khiến trời mát mẻ. Đặc biệt, từ ngày 4/10 trở đi, sương mù sẽ xuất hiện rải rác vào buổi sáng sớm, làm cho tầm nhìn giảm, ảnh hưởng đến việc di chuyển của người dân, nhất là ở các khu vực đồi núi.

Khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định giảm mưa

Khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định trong ngày 2/10 đã ghi nhận mưa to và giông mạnh, nhưng đến hôm nay (3/10), mưa lớn tại các địa phương này giảm dần. Tuy nhiên, trong những trận mưa giông vẫn có nguy cơ xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Cục bộ, một số khu vực có thể hứng chịu lượng mưa lớn với tổng lượng mưa đo được có thể trên 80mm.

Tây Nguyên tiếp tục có mưa giông

Tại khu vực Tây Nguyên, tình hình thời tiết cũng tương đối tương đồng với Nam Bộ khi ban ngày trời nắng, nhưng đến chiều tối, mưa giông sẽ xuất hiện tại nhiều nơi. Các tỉnh như Gia Lai, Kon Tum và Đắk Lắk cần lưu ý đến tình trạng mưa lớn cục bộ, gây nguy cơ lũ quét và sạt lở đất ở các vùng núi.

Thời tiết trên biển

Ngoài đất liền, vùng biển Đông Bắc Biển Đông cũng chịu ảnh hưởng bởi rãnh áp thấp và cơn bão số 5 đang hoạt động. Vùng biển này sẽ có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, sóng biển cao từ 2-4m, riêng phía Đông có thể cao đến 5m. Điều này khiến vùng biển trở nên rất nguy hiểm đối với tàu thuyền hoạt động trong khu vực.

Như vậy, thời tiết ngày 3/10/2024 tại các vùng trên cả nước có sự phân hóa rõ rệt. Miền Bắc và Bắc Trung Bộ se lạnh, trong khi miền Nam và Tây Nguyên đón mưa giông vào chiều tối. Người dân cần theo dõi sát sao các bản tin thời tiết để chủ động trong sinh hoạt và công việc, đặc biệt tại các khu vực có nguy cơ ngập úng, lốc xoáy và sạt lở đất.