Chờ...

Thời tiết ngày 2/10: Nhiều tỉnh thành đối mặt với nguy cơ lũ quét, sạt lở do mưa lớn

VOH - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong ngày 2/10, Hà Tĩnh và Quảng Bình tiếp tục ghi nhận lượng mưa lớn, làm tăng nguy cơ lũ quét và sạt lở đất nghiêm trọng.

Trong khoảng từ 5 giờ 50 phút đến 10 giờ 50 phút sáng, lượng mưa tại Hà Tĩnh dao động từ 20-50mm, có nơi vượt mức 100mm. Tại Quảng Bình, mưa ghi nhận từ 30-60mm, có khu vực đạt tới 120mm.

Mưa lớn kéo dài gây nguy cơ lũ quét trên các sông suối nhỏ và sạt lở đất tại các khu vực đồi núi. Cảnh báo đặc biệt đã được phát đi cho các huyện như Hương Khê, Vũ Quang, Kỳ Anh ở Hà Tĩnh và các huyện Bố Trạch, Quảng Ninh ở Quảng Bình. Những khu vực này đang đối mặt với nguy cơ cao về lũ lụt và đất đá sạt lở, đe dọa đến sinh kế và an toàn của người dân.

Song Ngan Phop 2024
Mưa lớn khiến nước sông Ngàn Phố dâng cao hồi tháng 9 vừa qua - Ảnh: TTXVN

Trong khi đó, cơn bão số 5 đang di chuyển về phía Bắc Biển Đông và chưa có dấu hiệu ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Việt Nam. Tuy nhiên, các khu vực ven biển và người dân vẫn được khuyến cáo thận trọng trước các diễn biến phức tạp của thời tiết, đặc biệt là tại vùng núi nơi nguy cơ sạt lở cao.

Lũ quét và sạt lở đất có thể gây gián đoạn giao thông, ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất nông nghiệp và giao thông vận tải tại khu vực. Chính quyền địa phương đã huy động các lực lượng để sẵn sàng ứng phó với tình huống khẩn cấp, đồng thời khuyến cáo người dân hạn chế đi lại ở các khu vực nguy hiểm, đặc biệt là những nơi có địa hình dốc.

Trên sông Thao, tình hình mực nước đã giảm dần, tuy nhiên vẫn cần cảnh giác với nguy cơ ngập lụt tại các vùng trũng thấp.

Người dân được khuyến cáo thường xuyên cập nhật thông tin từ các cơ quan chức năng để có biện pháp phòng tránh kịp thời, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản.

Thời tiết các khu vực ngày và đêm 2/10, phía Tây Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng, sáng sớm và đêm trời rét. Gió nhẹ, Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ C, có nơi dưới 18 độ C. Nhiệt độ cao nhất 25-28 độ C, có nơi trên 28 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ có mưa vài nơi, Sáng sớm và đêm trời lạnh, vùng núi trời rét, trưa chiều trời nắng. Gió Đông Bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ C; vùng núi 17-19 độ C, có nơi dưới 16 độ C. Nhiệt độ cao nhất 26-29 độ C.

Thủ đô Hà Nội không mưa, sáng sớm và đêm trời lạnh, trưa chiều trời nắng. Gió Đông Bắc cấp 3. Nhiệt độ thấp nhất 20-22 độ C. Nhiệt độ cao nhất 27-29 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế ngày có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to, đêm có mưa rào rải rác và có nơi có dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Riêng Thanh Hóa và Bắc Nghệ An có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Gió Bắc đến Tây Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 27-30 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng-Bình Thuận chiều và đêm có mưa rào, dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C.

Khu vực Tây Nguyên ngày có mưa rào, dông vài nơi, chiều tối và đêm có mưa rào, dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29-32 độ C.

Khu vực Nam Bộ ngày có mưa rào, dông vài nơi, chiều tối và đêm có mưa rào rải rác và có nơi có dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C./.