Thời tiết tháng 4/2017: Nắng nóng cục bộ xen lẫn mưa trái mùa

(VOH) - Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương cho biết trong tháng 4/2017 ở khu vực miền Bắc có khả năng chịu ảnh hưởng của 2-3 đợt không khí lạnh tập trung vào thời kỳ giữa tháng, tuy nhiên không khí lạnh cuối mùa thường yếu và suy yếu nhanh, tác động chủ yếu gây mưa rào và dông...

Cây xanh ngã đè xe hơi trên đường do cơn mưa trái mùa (Ảnh: Linh Chi)

Khu vực Tây Nguyên và Nam bộ gió mùa Tây Nam có khả năng hoạt động mạnh dần vào cuối tháng 4/2017. Thời kỳ này là thời điểm chuyển mùa, do vậy trên phạm vi toàn quốc cần đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm xảy ra trong phạm vi hẹp như tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh. 

Tại Nam Bộ, do nằm ở rìa phía nam của lưỡi áp cao lạnh lục địa và vùng áp thấp nóng phía Tây, rìa phía Bắc của rãnh áp thấp xích đạo. Trên cao chịu sự chi phối của áp cao cận nhiệt đới nên các đợt nắng nóng sẽ xảy ra trên diện rộng nhưng chủ yếu ở miền Đông Nam bộ, nhiệt độ cao nhất tại khu vực miền Đông Nam bộ và TP Hồ Chí Minh phổ biến từ 37 – 39 độ C, có nơi trên 39 độ C; miền Tây Nam bộ ở mức 35 – 37 độ C, riêng vùng ven biên giới Việt Nam – Campuchia, các tỉnh An Giang, Long An, Đồng Tháp có khả năng trên 37 độ C.

Từ khoảng giữa tháng 4, khu vực có khả năng xuất hiện các đợt mưa chuyển mùa. Cần đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa lớn đến rất lớn cục bộ trong thời đoạn ngắn; dông mạnh kèm theo tố, lốc, sét, mưa đá vào thời kỳ chuyển mùa.

Kỹ sư Bùi Thị Hạnh Phúc, Chuyên viên dự báo, Đài khí tượng thuỷ văn khu vực Nam Bộ có vài lưu ý: