Thời tiết thích hợp cho các điểm du lịch trong những ngày lễ

(VOH) - Trong đợt nghỉ lễ, nhiều người có kế hoạch du lịch xa hoặc thư giãn ở những khu vui chơi, giải trí. Đáng chú ý là hiện nay thời tiết nước ta trong giai đoạn chuyển mùa, vì vậy dự báo thời tiết sẽ giúp chuyến đi chơi của mọi người thêm phần vui vẻ, thú vị hơn.

Thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan, chuyên gia dự báo thời tiết và thủy văn, nguyên Phó Phòng dự báo, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ sẽ cung cấp bạn đọc những thông tin thời tiết trong đợt nghỉ lễ dài ngày.

 

Các điểm du lịch vùng núi phía bắc như Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang… thời tiết chuyển mùa nên có thể mưa dông, chú ý trong ngày 29, ngày 30/4 thời tiết xấu, đề phòng dông gió nhất là vùng núi. (ảnh minh họa: Khiêm Huân)

Thưa thạc sĩ, năm nay, lễ được nghỉ dài ngày, vậy những đặc điểm thời tiết có thể xảy ra trong những ngày lễ Quốc tổ Hùng Vương, lễ 30/4 và 1/5?

Thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan: Những ngày lễ sắp tới là lúc chuyển mùa ở miền Bắc và miền Nam. Thời tiết sẽ có diễn biến thất thường lại thêm hiện tượng thời tiết cực đoan nguy hiểm với những cơn dông đầu mùa kèm theo sấm sét, lốc xóay, gió giật và thậm chí mưa đá hoặc mưa to. Từ ngày 27, khối khí lạnh suy yếu và di chuyển dần ra phía đông, áp thấp phía tây có xu hướng phát triển chậm dần sang phía đông nam. Khoảng ngày 29, ngày 30, các khu vực trên có khả năng chịu ảnh hưởng của quá rãnh áp thấp bị nén bởi một bộ phận không khí lạnh ở phía bắc.

Miền Bắc và các tỉnh miền Trung ở bắc đèo Hải Vân sẽ có mưa rào và dông, ban ngày trời nắng, riêng ngày 29, ngày 30, có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Nhiệt độ không quá cao nên thời tiết mát dễ chịu, cao nhất 32-34 độ C, chỉ 1 vài nơi phiá tây 35 độ C. Các tỉnh ven biển từ Đà Nẵng trở vào thời tiết dễ chịu, ít mưa và không nóng gắt lắm, ban đêm cũng mát, nhiệt độ thấp từ 22-35 độ C.

Các tỉnh miền Nam chịu tác động bởi gió đông chướng có cường độ trung bình; khoảng từ ngày 30/4, có khả năng xuất hiện đới gió tây nam có cường độ trung bình đến yếu nên thời tiết chuyển mùa, ban này trời nắng, có lúc nắng nóng và bức, chiều tối và đêm có mưa rào và dông, có nơi có dông. Cần chú ý trong giai đoạn chuyển mùa có lúc dông mạnh kèm theo gió giật, lốc xóay, sấm sét và mưa đá có thể xảy ra. Nhiệt độ cao nhất 34 – 36 độ C.

* Những khu vực là điểm du lịch, vui chơi giải trí thì thời tiết có gì đặc biệt không, thưa thạc sĩ?

Thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan: Đối với các điểm du lịch vùng núi phía bắc như Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang… thời tiết chuyển mùa nên có thể mưa dông, chú ý trong ngày 29, ngày 30 thời tiết xấu, đề phòng dông gió nhất là vùng núi.

Các điểm du lịch vịnh Hạ Long, Ninh Bình và các tỉnh phía đông Bắc Bộ thời tiết ngày nắng chiều và đêm có mưa rào, tình hình dông sét cũng giảm trong dịp lễ.

Các điểm du lịch miền Trung như: Phong Nha Kẻ Bàng, các bãi biển đẹp từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận thời tiết khá đẹp, thích hợp cho nghỉ lễ tắm biển. Riêng các tuyến ra đảo như Cồn Cỏ, Cù Lao Chàm, Lý Sơn sóng gió cũng không quá mạnh nhưng chú ý về chiều thường có dông biển.

Du lịch đến với vùng cao Tây Nguyên như Ban Mê Thuột, Đà Lạt… thời tiết mát dễ chịu, chiều có thể mưa rào và dông.

Còn miền Nam, thời tiết cũng tương đối thuận lợi cho nghỉ ngơi và du lịch, nhưng đây cũng là lúc thời tiết chuyển mùa, ban ngày nắng nóng khá gay gắt, chiều tối mưa rào và dông tuy chưa trên diện rộng. Những cơn dông về chiều tối và đêm nhất là khi cảm giác thấy trời rất oi bức, sau đó có thể có dông mạnh lúc kèm theo những cơn gió giật, lốc xoáy, riêng trên tuyến du lịch từ Hà Tiên, Rạch giá ra Phú Quốc, Thổ Chu có thể xuất hiện dông biển, vòi rồng…

* Cảm ơn Thạc sĩ.