Cầu Bến Rừng sẽ thay thế cho phà Rừng trên trục Quốc lộ 10 cũ. Đây là công trình giao thông cấp đặc biệt có chiều dài 1.865 m; mặt cắt gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp.
Tổng mức đầu tư cầu Bến Rừng là 1.941 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách trung ương là 1.249,5 tỷ đồng và vốn ngân sách của thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh là 691,5 tỷ đồng; tỉnh Quảng Ninh đầu tư phần đường dẫn phía Quảng Ninh với chiều dài 2,2km với tổng mức đầu tư 360 tỷ đồng.
Cầu Bến Rừng được khởi công xây dựng vào tháng 5/2022, sau hơn 2 năm thi công, công trình đã hoàn thành bảo đảm tiến độ, là kết quả minh chứng cho sự hợp tác thành công giữa thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh.
Cầu Bến Rừng hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ nâng cao năng lực phục vụ về giao thông vận tải, tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân giữa huyện Thủy Nguyên, thị xã Quảng Yên nói riêng và 2 địa phương Hải Phòng, Quảng Ninh nói chung; từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông thành phố Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Cây cầu cũng góp phần phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, mở rộng không gian phát triển mới, kiến tạo cảnh quan - kiến trúc công trình hiện đại, giàu bản sắc, thiết thực phục vụ cho phát triển du lịch hai địa phương; đảm bảo quốc phòng - an ninh; thúc đẩy mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân thành phố Hải Phòng với nhân dân tỉnh Quảng Ninh, nhất là nhân dân các huyện, thị xã nơi dự án đi qua.
Trong những năm gần đây, thành phố Hải Phòng tích cực đầu tư các cây cầu vượt sông lớn để kết nối giao thông với các địa phương.
Chẳng hạn như cầu sông Hóa, cầu Nghìn 2 và tuyến đường bộ ven biển để kết nối với tỉnh Thái Bình; cầu Quang Thanh và Cầu Dinh để kết nối với tỉnh Hải Dương; cầu Lại Xuân và cầu Bến Rừng để kết nối với tỉnh Quảng Ninh.
Tổng giá trị các cây cầu và đường kết nối gần 10.000 tỷ đồng.